Thùng rượu và cặp ly đang chờ chứng nhận kỷ lục
Thực tế, chỉ một tuần trước ngày khai mạc lễ hội này, mọi người mới yên tâm là hoa đã sẵn sàng. Suốt 25 km dọc đường cao tốc từ sân bay Liên Khương về thành phố Đà Lạt, hoa đã được trồng từ trước ở các giải phân cách và những tiểu cảnh nhưng một số hoa không phát triển đúng thời điểm festival.
Cây chuối màu và bông giấy được huy động để nối kết những mảng hoa gián đoạn và số tiểu cảnh được tăng cường để sắp đặt hoa chậuĐiểm nhấn chính trong thành phố là không gian hoa hồ Xuân Hương được giao cho Hiệp hội Hoa Đà Lạt đảm trách thực hiện cũng bị động khi lượng hoa chuẩn bị chỉ đạt 80% kế hoạch, thiếu hơn 500m2 hoa trong tổng diện tích sắp đặt 3200m2.
Có 2 trong số 16 công ty thành viên của Hiệp hội Hoa xin rút vào phút chót, thêm 2 đơn vị khác bị loại vì hoa không đạt yêu cầu. Rất may, một số công ty hoa ngoài hiệp hội nhiệt tình tiếp viện. Người con nối nghiệp nghệ nhân trồng hoa Mười Lời nổi tiếng, hưởng ứng festival bằng 100 cây đào lai ghép giống Nhật Tân (Hà Nội) với đào Đà Lạt. Những cành đào đã kịp nở hoa, khoe sắc trước bao ống kính của du khách và cả người dân địa phương.
Một góc không gian hoa trên đường Bà Huyện Thanh Quan bên hồ Xuân Hương
Cuộc đua kích thước
Cả nhà chùa cũng tham gia cuộc đua kích thước chào mừng Festival hoa và 100 năm Thăng Long - Hà Nội. Chùa Quán Thế Âm trên đường Bà Huyện Thanh Quan đăng ký kỷ lục quyển kinh Thi kệ pháp cú lớn nhất Việt Nam bằng thư pháp của 10 vị đại đức. Quyển kinh cỡ 90cm x 60cm, dày 20cm, nặng 53kg, được kết bằng các loại hoa tươi Đà Lạt.
Không màng kỷ lục Việt Nam, chùa Linh Phước ở phường 7 – một điểm du lịch mà khách nước ngoài thường gọi là “Crazy House thứ hai” – tự làm bằng tiền tài trợ một bức tượng Phật Quan âm kết hoa bất tử cao 18m mà nhà chùa cho là “lớn nhất thế giới” và sẽ xin chứng nhận của Guinness thế giới (?)
Các doanh nghiệp tích cực tài trợ cho hoa để quảng bá thương hiệu cho mình. Kinh phí tổ chức Festival hoa do chính quyền tự chi chỉ chiếm khoảng 1/3 trong tổng số 15 tỷ dành cho toàn bộcác hoạt động lễ hội. Phần lớn khoản kinh phí nhà nước được đầu tư vào hạ tầng cơ sở. Phần còn lại là tiền của 5 nhà tài trợ chính, 5 nhà đồng tài trợ cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, chủ yếu là hình thức hình thức tài trợ bằng sản phẩm và chương trình. Cho nên hoa rực rỡ dưới chân thì trên đầu, ngang tầm mắt mọi người, lại ngợp cờ xí mang logo đủ màu của các doanh nghiệp.
Những cây đào từ vườn hoa của nghệ nhân Mười Lời tham gia vào phút chót
Kỷ lục không cần công nhận
Chẳng có ai chụp ảnh bên đường hoa cao tốc 25km từ Liên Khương đến đến Đà Lạt nhưng dọc các đường Lê Đại Hành, Hồ Tùng Mậu và quanh bờ hồ Xuân Hương. Không thể đếm hết bao nhiêu người đã đứng bên các tiểu cảnh hoa chụp ảnh, không biết bao nhiêu những bức ảnh đã chứa đầy trong bao cuộn phim và muôn ngàn thẻ nhớ, cũng như không thể đếm hết những email đang gửi hình hoa Đà Lạt đi khắp thế giới.
Đó là một kỷ lục xứng đáng được công nhận nhất nhưng chẳng ai cần đăng ký. Hoa cũng chẳng cần kỷ lục, cứ âm thầm đẹp và lặng lẽ thơm. Vì người.
Không gian hoa hồ Xuân Hương với diện tích 3200 m2
Một gia đình từ TP.HCM đang xem lịch chương trình Festival hoa Đà Lạt
Theo Trần Đức Tài (SGTT)