Toàn ngành ngân hàng đang khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất
Mới đây, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú có buổi làm việc với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Cập nhật số liệu về thiệt hại do bão số 3, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế cho biết: "Đến ngày 17-9, theo số liệu của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỉ đồng.
Nhưng theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại lớn gồm BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỉ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu".
Tại Agribank, thống kê sơ bộ đến ngày 16-9, Agribank có trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỉ đồng, dư nợ thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỉ đồng. Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cho vay đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai, kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn.
Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6-9-2024 đến hết ngày 31-12-2024.
Vietcombank sau khi rà soát đã tiến hành hỗ trợ giảm 0,5% mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính, Vietcombank sẽ giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỉ đồng.
“Ngoài sự hỗ trợ của ngân hàng, các doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão cần có sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, các ngành khác như bảo hiểm, cần triển khai nhanh chóng, đẩy nhanh tốc độ xử lý thẩm định và đền bù”, đại diện Vietcombank nêu quan điểm.
Theo đại diện BIDV, ngân hàng đã chủ động cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Đồng thời, BIDV cũng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6-9.
Dự kiến, BIDV sẽ giảm 1%/năm đối với lãi suất cho vay, đối với khoản vay hiện hữu xem xét giảm lãi suất ở mức 0,5%/năm. Ngoài ra, ban hành gói tín dụng 200.000 tỉ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.
Không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn
Trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này.
Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp. Xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ, giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới. Tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trong đó, Chính phủ giao NHNN báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Đồng thời Chính phủ cũng yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại. Xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.