Đi đâu cũng gặp cò đất

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay có những khu vực ở quận 9 như đường Bưng Ông Thoàn, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Đình Thi, Lê Văn Việt… giá đất nền tăng đến 200%-300% so với đầu năm ngoái.

Ai cũng có thể làm cò đất

Trong vai người đi mua đất ở vùng ven, điều dễ nhận thấy nhất là đội quân cò đất rải khắp nơi, sẵn sàng giới thiệu, tư vấn và dắt khách hàng. Không chỉ là những người kinh doanh nhà đất chuyên nghiệp mà thợ hồ, người bán nước mía, chạy chợ nay đều trở thành cò đất.

Giữa trưa nắng gay gắt, tôi tìm đến xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn hỏi mua đất. Đang dáo dác quanh những dãy nhà phố mới xây thì gặp chị M., một công nhân, đang trộn hồ xây dựng trên đường XTT 6-2, ấp 3, xã Xuân Thới Thượng.

“Em hỏi mua đất hay mua nhà?” - chị M. dừng tay trộn hồ, hỏi tôi rồi liệt kê tất cả căn nhà, mảnh đất trong khu vực mà chị nắm được. Tôi tìm cách thoái thác bằng cách xin số điện thoại để về suy nghĩ rồi sẽ liên lạc lại.

Vừa dừng chân gần một quán nước mía có để bảng mua bán nhà đất trên đường Phan Văn Hớn, ấp 2, xã Xuân Thới Thượng, một phụ nữ tên Thủy đã bước ra vồn vã chào hỏi. Biết tôi có nhu cầu mua đất, bà Thủy mở cốp xe lôi ra một tập giấy tờ nhà đất phôtô rồi lần lượt giới thiệu.

Khách hàng đang giao dịch mua bán đất nền ở huyện Bình Chánh,TP.HCM. Ảnh: HTD

Tôi ngỏ ý muốn đến xem tận nơi, bà Thủy không ngần ngại dẫn đi ngay. “Bây giờ đất đang sốt, giá nhà đất tăng từng ngày, em mà do dự là về tay người khác ngay” - bà Thủy sốt sắng nói.

Tại khu vực phường Long Trường, quận 9 cũng tương tự. Đến bất kỳ khu đất nào cũng có đội ngũ cò đất đứng sẵn. Bất cứ ai ra vào đều được chào mời rất nhiệt tình. Thậm chí tài xế Uber tên Hải chở tôi trong vai làm khách hàng đi mua đất cũng trở thành cò đất khi chính ông cũng có ý định giới thiệu cho tôi một số nhà đất tại đường Bưng Ông Thoàn.

“Dạo này gần như ngày nào tôi cũng chở khách toàn là người đến đây mua đất đầu tư. Sẵn có một vài mối, tôi cũng giới thiệu luôn” - ông Hải nói.

Đất mập mờ pháp lý vẫn đắt khách

Theo lời giới thiệu của cò đất, tôi tìm đến khu đất đang là cây cối um tùm trên đường Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Cò đất giới thiệu khu đất này đang nộp hồ sơ xin tách thửa trên quận.

“Sau khi được phê duyệt cho tách thửa, công ty em sẽ làm hạ tầng, phân lô. Sáu tháng sau thì có sổ cho khách hàng. Hiện nay khách của em cũng đã mua sỉ hết rồi” - nhân viên của một công ty môi giới nhà đất tại quận 9 giới thiệu. Nhân viên này cho biết thêm khách mua quen rồi nên khi nào có hàng, gọi điện thoại là khách chuyển tiền đặt cọc qua NH mà không cần phải đến tận nơi xem đất.

Cạnh khu đất này cũng có một khu đất đã được phân lô, làm hạ tầng tương đối khang trang. Nhân viên này cho biết trước đây khu đất này cũng được bán với phương thức tương tự như trên, tuy nhiên vẫn đắt như tôm tươi. Lúc mới mở bán mỗi mét vuông có giá 12 triệu đồng nhưng đến thời điểm này đã lên đến 20 triệu đồng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, hiện nay đang có hiện tượng thổi giá nhà đất tại các khu vực vùng ven nên người mua cần phải hết sức cảnh giác. Đặc biệt là đối với những khu đất chưa đầy đủ giấy tờ pháp lý.

“Nếu cứ chạy theo cơn sốt ảo mà bất chấp thì rủi ro là rất lớn. Tình trạng này đã từng xảy ra tại cơn sốt đất năm 2007. Nếu người mua nhà đất không cẩn trọng thì sẽ rất nguy hiểm, rước rủi ro vào mình” - ông Châu cảnh báo.

Tín dụng đổ mạnh vào bất động sản

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu BĐS CBRE Việt Nam, số lượng căn hộ được giao dịch thành công năm 2015 và 2016 lần lượt đạt khoảng 36.000 và 37.400 căn, gấp 3-3,5 lần so với số sản phẩm hấp thụ trong giai đoạn 2007-2008. Trong khi đó, các NH đều cho vay tối thiểu là 70% giá trị căn hộ/đất nền. Điều tra ngẫu nhiên một số khách hàng cho thấy 99% là vay NH với mức độ vay khác nhau.

Như vậy, rõ ràng tín dụng dành cho BĐS của năm 2015-2016 chắc chắn cao hơn nhiều so với năm 2007-2008.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.