Giá vàng, USD cũng kịch tính theo bầu cử Mỹ

Ngày thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trôi qua, giá vàng rơi vào trạng thái tăng giảm khá mạnh. Trong khi đó, đồng USD cũng có những diễn biến khó lường.

Giá vàng đang mắc kẹt

Ngay trong phiên mở cửa ngày 5-11, trước thông tin ông Biden giành lợi thế trong cuộc bầu cử, giá vàng rớt thẳng đứng xuống còn 1.888 USD/ounce. Nhưng sau đó kim loại quý này bắt đầu lấy lại động lực tăng giá và trở lại mốc 1.900 USD/ounce. Nhìn chung, sự bất ổn chính trị đã chi phối khá mạnh thị trường vàng khiến giá kim loại quý loanh quanh ở mức trên vì nhà đầu tư còn nghe ngóng.

Giá vàng tại thị trường Việt Nam cũng đang trong cơn chìm nổi theo giá vàng thế giới do ảnh hưởng bởi những yếu tố bất ngờ từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tính đến trưa qua, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức khoảng 56-56,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 3,2 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế).

Theo các chuyên gia từ Kitco và Ngân hàng TDSecurities, vàng đang mắc kẹt bởi diễn biến đầy kịch tính của bầu cử tổng thống Mỹ. Song bất kỳ kết quả cuộc bầu cử ra sao, ai lên làm tổng thống Mỹ thì vàng vẫn sẽ quay lại tiến trình tăng giá.

Bởi nền tảng căn bản hỗ trợ tăng giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Đó là đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan tại Mỹ và châu Âu, trong bối cảnh chưa có vaccine ngừa bệnh sẽ tiếp tục tàn phá nền kinh tế, đồng thời áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng khi các biện pháp kích thích tài chính của các nước vẫn chưa có điểm dừng.

Khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã rõ ràng và nếu quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, giới đầu tư sẽ quay lại giao dịch mạnh hơn. Đặc biệt, nếu ông Biden trở thành ông chủ Nhà Trắng, giá vàng sẽ tăng mạnh, bởi ông Biden được kỳ vọng sẽ đưa ra một lượng lớn gói kích thích để giảm bớt suy thoái kinh tế vì dịch COVID-19.

Theo các nhà phân tích, vàng được xem như một tài sản trú ẩn an toàn, hấp dẫn trong bối cảnh chính trị có nhiều biến động. Hiện ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tạm thời chiếm ưu thế nhưng vẫn không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra.

Thêm vào đó, nếu kết quả chưa rõ ràng và tiếp tục gây tranh cãi sẽ tạo ra sự bất ổn chính trị kéo dài, điều này có lợi cho vàng, đẩy kim loại quý này có khả năng quay lại mốc 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, khi vaccine thử nghiệm thành công và bắt đầu đưa ra thị trường, giúp kinh tế thông thương trở lại sẽ kéo giá vàng xuống mức 1.500-1.600 USD/ounce.

Giá vàng biến động liên tục nhưng thị trường giao dịch èo uột. Ảnh: THÙY LINH

Tiền Việt dự báo vẫn vững vàng

Đầu năm nay, đồng đôla Mỹ tăng mạnh trong thời gian ngắn, trước khi COVID-19 xuất hiện tại đây. Tuy nhiên, tính chung đồng tiền này đã mất giá 3% trong năm nay. Đáng chú ý, đồng USD đã đánh mất toàn bộ đà tăng giá được thiết lập vào ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Bước sang ngày bầu cử thứ hai, đồng USD lại bắt đầu rớt giá so với đồng tiền mạnh như euro, yen, thậm chí nhân dân tệ.

CNN mới đây đã dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng đồng đôla Mỹ vẫn sẽ yếu đi dù ông Trump hay ông Biden thắng. Theo đó, đôla Mỹ đã yếu đi trong phần lớn nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Nguyên nhân là Mỹ giảm thuế, tăng thâm hụt ngân sách và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều lần hạ lãi suất và hiện lãi suất đồng USD gần bằng 0%.

Tuy nhiên, kể cả khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử, đôla Mỹ cũng sẽ khó bật lại sớm. Vì chính quyền Biden có thể sẽ tung ra nhiều gói kích thích hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong đại dịch.

Quỹ đầu tư bán hàng chục tấn vàng

Trong khi chờ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ngã ngũ, nhiều nhà đầu tư “cá mập” liên tiếp bán tháo vàng. Đáng chú ý, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục giảm lượng nắm giữ xuống 1252,42 tấn. Như vậy, quỹ này đã bán ròng 23,35 tấn trong 10 phiên gần đây trong khi chỉ thực hiện giao dịch mua vào 3,21 tấn.

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết nhu cầu quý III năm nay sụt giảm 19% so với cùng kỳ, còn 892 tấn. Toàn bộ nguồn cung cũng giảm 3%, còn 1.223,6 tấn, bất chấp 6% tăng trưởng từ vàng tái chế. Sản lượng các mỏ sụt giảm do tác động từ tình hình lây lan dịch COVID-19. 

Hơn nữa, ông Biden cũng có thể thúc đẩy tăng chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng, đầu tư cho các chương trình điện gió, điện mặt trời và các dạng năng lượng xanh khác. Các khoản chi này có thể sẽ khiến đôla còn yếu hơn. Mặt khác, dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp trong thời gian dài. Điều này sẽ càng tăng sức ép lên đồng đôla Mỹ.

Tuy nhiên, đồng đôla Mỹ vẫn là công cụ trú ẩn trong thời kỳ biến động. Khi nền kinh tế thế giới đang hồi phục khá nhanh từ đại dịch, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng kỷ lục trong quý III... Đây là lý do chủ chốt khiến đồng bạc xanh có thể không giảm sâu thêm, ngay cả trong trường hợp một trong hai ứng cử viên tổng thống kiện kết quả bầu cử.

Tiền USD và vàng có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Giá trị đồng USD giảm, vàng sẽ được tiếp sức để tăng giá và ngược lại. Trong bối cảnh này, tiền đồng Việt Nam dự báo vẫn tiếp tục ổn định trước đồng USD. Bệ đỡ cho điều này đến từ đồng USD yếu, thặng dư thương mại và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài vẫn ổn định.

Cụ thể, theo Công ty chứng khoán SSI, thặng dư thương mại đạt khoảng 2,2 tỉ USD trong tháng 10, nâng lũy kế 10 tháng lên mức kỷ lục mới với 18,72 tỉ USD. Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký phục hồi trở lại đã nâng tổng giá trị đăng ký từ đầu năm lên 17,37 tỉ USD. Trong khi đó, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân cũng phục hồi dần về mặt bằng năm 2019, lũy kế đạt 15,8 tỉ USD.

Chứng khoán vẫn lạc quan

Mấy ngày gần đây, chứng khoán vẫn giữ được sự lạc quan và đầy tích cực trong thời điểm căng thẳng của bầu cử tổng thống Mỹ. Sắc xanh đang quét trên bảng điểm của các sàn chứng khoán từ Mỹ, châu Âu qua châu Á.

Cùng với đó, giá dầu cũng không có nhiều biến động trước diễn biến bầu cử, chỉ có giá dầu Brent leo lên mốc 40 USD/thùng, còn các loại dầu khác đều dưới mốc này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.