25 thương hiệu ô tô thu thập dữ liệu người dùng
Kết quả nghiên cứu cho thấy không một chiếc xe nào vượt qua được bài kiểm tra về quyền riêng tư. Việc thu thập thông tin có thể được thực hiện thông qua mạng lưới các cảm biến, micro, camera, điện thoại, ứng dụng cũng như các dịch vụ được kết nối mà bạn sử dụng trên xe.
Thậm chí nhiều công ty trong danh sách còn nhận đến 4/5 cảnh báo của Mozilla, bao gồm: Tesla, Nissan, Hyundai, Cadillac, GMC, Buick, Chevrolet, Kia, Acura, Honda, Mercedes-Benz, Audi, Lincoln, Ford, Lexus, Toyota, Volkswagen.
Tesla dẫn đầu danh sách về việc thu thập dữ liệu bởi chế độ lái tự động (hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo) không đáng tin cậy. Công nghệ này được cho là có liên quan đến 736 vụ tai nạn và làm 17 người chết.
Nhiều mẫu ô tô thu thập dữ liệu người dùng. Ảnh: Pexels |
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô thậm chí có thể thu thập thông tin y tế và di truyền. Tất nhiên, họ có thể sử dụng thông tin này để tạo thêm dữ liệu về bạn bằng cách giả định khả năng, sở thích… Đặc biệt một số hãng xe còn thu thập dữ liệu về các hoạt động tình dục, đơn cử như Nissan, Kia...
Tất cả các thương hiệu ô tô trong danh sách này ngoại trừ Tesla, Renault và Dacia đều đăng ký tham gia danh sách Nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng từ tập đoàn công nghiệp ô tô Hoa Kỳ ALLIANCE FOR AUTOMOTIVE INNOVATION, INC.
Danh sách này bao gồm các nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư như “giảm thiểu dữ liệu”, “minh bạch” và “sự lựa chọn”. Nhưng có bao nhiêu thương hiệu xe hơi tuân theo những nguyên tắc này? Số không.
Tổng kết
- 84% các thương hiệu được nghiên cứu chia sẻ dữ liệu cá nhân của bạn với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà môi giới dữ liệu và các doanh nghiệp khác mà bạn không biết gì về họ.
- 76% thương hiệu thừa nhận đã bán dữ liệu cá nhân của khách hàng.
- 56% cho biết họ có thể chia sẻ thông tin của bạn với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật theo “yêu cầu”.
Bạn có thể làm gì?
Tất nhiên là chúng ta không thể nào từ bỏ hoàn toàn việc lái xe hơi, đặc biệt là những quốc gia sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển chính.
Thay vào đó, bạn hãy xóa các ứng dụng mờ ám trên điện thoại, ngăn Google sử dụng dữ liệu cá nhân để hiển thị quảng cáo… Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những việc này chỉ phần nào hạn chế chứ không thể bảo vệ quyền riêng tư an toàn 100%.