AUDIO bài viết
Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong năm 2021
Nền kinh tế số Việt Nam đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng 38%, cao hơn mức trung bình 33%/năm của cả khu vực Đông Nam Á tính từ năm 2015 đến nay.
Trong bối cảnh đó, sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới thương mại điện tử (TMĐT) mang đến cơ hội đầy tiềm năng, nhưng cũng tiềm ẩn hàng loạt thách thức cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh tại Việt Nam.
Báo cáo “Việt Nam: Thương mại điện tử (TMĐT) tăng tốc sau COVID-19” của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT trong năm 2021 vừa qua.
Kết quả khảo sát 4 sàn TMĐT thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam cho thấy tỉ lệ tăng trưởng dao động trong khoảng từ 8% tới 50%. Số lượng đơn hàng trong tháng 6 đến tháng 9-2021 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng từ 8% đến 10% so với dự báo từ đầu năm.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường lớn nói trên, nhiều đơn vị vận chuyển đã nhanh chóng được thành lập và đăng ký, mang đến sự sôi động cho ngành chuyển phát nhanh tại Việt Nam.
Các đơn vị chuyển phát nhanh phải làm gì để cạnh tranh?
Theo báo cáo từ Vụ Bưu chính, tính đến ngày 30-9-2021, số lượng doanh nghiệp bưu chính lũy kế đã cán mốc 650 doanh nghiệp, tăng 67 doanh nghiệp so với cuối năm 2020. Sức ép cạnh tranh lớn đòi hỏi mỗi doanh nghiệp trong ngành phải liên tục đầu tư, ứng dụng công nghệ mới nhất cũng như đưa ra các giải pháp sáng tạo.
Bên cạnh đó, TMĐT giờ không chỉ còn gói gọn trong lãnh thổ Việt Nam mà đã mở rộng phạm vi xuyên biên giới. Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng dễ dàng xuất, nhập khẩu hơn, mở rộng đường cho sản phẩm của mình đến tay khách hàng nước ngoài. Đơn cử như gần đây J&T Express đã ra mắt dịch vụ J&T International để gia tăng độ phủ đến người dùng ở các thị trường quốc tế.
Ở thị trường sôi động trong nước, để nâng cao vị thế cạnh tranh, nhiều đơn vị vận chuyển đã không ngừng đa dạng hóa các dịch vụ tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng và làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng.
Để số lượng đơn hàng khổng lồ được xử lý mỗi ngày luôn song hành với chất lượng, nhiều doanh nghiệp trên thị trường bắt đầu ứng dụng công nghệ 4.0 vào các dịch vụ, tiêu biểu có thể kể đến dịch vụ vận tải với chuỗi cung ứng IoT (Mạng lưới vạn vật kết nối Internet), công nghệ bản sao kỹ thuật số (Digital Twins), dịch vụ kho bãi thông minh hay kho hàng tự động…