AUDIO bài viết
Trước đó không lâu, các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Aukey, Mpow, RavPower, Choetech, TaoTronics… đã bất ngờ biến mất khỏi Amazon. Tuy nhiên, những gì bạn được biết lúc đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chia sẻ với The Verge, công ty cho biết đã cấm cửa vĩnh viễn hơn 600 thương hiệu Trung Quốc.
Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Amazon đã tiến hành điều tra sau khi nhận được báo cáo của Nicole Nguyen (phóng viên của Wall Street Journal) về việc các công ty Trung Quốc đã sử dụng thẻ quà tặng để đổi lấy đánh giá tốt từ phía người dùng, điều này đã vi phạm chính sách của Amazon.
Thẻ quà tặng dùng để đổi lấy đánh giá tốt cho sản phẩm. Ảnh: Nicole Nguyen/WSJ
Bắt đầu từ năm 2016, Amazon đã cấm các nhà cung cấp sử dụng thẻ giảm giá, quà tặng miễn phí… để “nhờ vả” người dùng đánh giá tốt cho sản phẩm hoặc xóa các đánh giá tiêu cực trước đó.
Amazon không cung cấp danh sách hơn 600 thương hiệu bị cấm cửa vĩnh viễn, tuy nhiên, công ty cho rằng việc kiểm tra lần này nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và các doanh nghiệp, góp phần tạo nên một nền tảng bán hàng trung thực.
Mặc dù vậy, một số thương hiệu vẫn tìm cách lách luật và tiếp tục bán sản phẩm trên Amazon. Đơn cử như vào tháng 5-2021, Aukey (một thương hiệu khá phổ biến tại Việt Nam) đã bị cấm bán trên Amazon, tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục kinh doanh tai nghe bằng một thương hiệu phụ từ tháng 7-2021.