Mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo ngày càng nở rộ

(PLO)- Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Vừa qua, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin cho biết, qua thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, đã ghi nhận 125.226 địa chỉ trang web giả mạo cơ quan, tổ chức.

mao-danh-cac-to-chuc-tin-dung-de-lua-dao-ngay-cang-no-ro.png
Hàng loạt chiêu trò lừa đảo, mạo danh được ngân hàng khuyến cáo đến khách hàng.

Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Theo Cục An toàn thông tin, mục tiêu hướng đến của các đối tượng là lừa đảo người dân thông qua giả mạo các website của cơ quan chức năng, các tổ chức tài chính - ngân hàng, các sàn thương mại điện tử, các công ty lớn.

Đại diện ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết, đối với hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng, nhóm tội phạm thường sẽ liên hệ với những khách hàng có nhu cầu vay tiền trên Facebook, Zalo; Tư vấn cho khách hàng vay số từ 10 triệu đến 60 triệu, gửi link website có giao diện giống hoặc gần giống của ngân hàng với đầy đủ hình ảnh, logo, thậm chí là hình ảnh của Hội đồng quản trị, Ban điều hành... hoặc đường link để tải App. Sau khi đăng nhập website hoặc App, khách hàng điền số tiền vay, xem được lịch trả nợ dự kiến và kê khai các thông tin cá nhân, chụp giấy tờ tùy thân nhằm xác minh danh tính khách hàng bằng kỹ thuật số như một tổ chức tài chính. Tiếp theo, khách hàng sẽ đến bước ký hợp đồng điện tử và được giải ngân. Tuy nhiên, đối tượng lợi dụng khách hàng đang cần tiền nên ở bước ký hợp đồng sẽ xảy ra sự cố. Để giải quyết tình huống này, nhóm tội phạm sẽ yêu cầu khách hàng chuyển một số tiền để thông qua tài khoản định danh khách hàng, hứa hẹn sau khi kế toán định danh đúng khách hàng thì sẽ hoàn số tiền đã đóng cùng với số tiền khách hàng vay. Bằng phương thức như vậy, các đối tượng đã thành công thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo ngày càng nở rộ.png
Hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ cũng khiến nhiều khách hàng “tiền mất tật mang”

Ngoài ra, hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ (đóng thẻ, tăng hạn mức, rút tiền mặt v.v…) hoặc sử dụng số điện thoại có gắn tên thương hiệu gần giống ngân hàng, tổng đài của ngân hàng để gửi và yêu cầu khách hàng vào link dẫn đến các trang web giả mạo cũng được các đối tượng lừa đảo thực hiện thường xuyên. Thông qua các hình thức trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp số thẻ, ngày tháng hết hạn, mã CVV, mã OTP để thực hiện giao dịch trái phép.

Nhằm tránh những rủi ro mất tài sản và thông tin cá nhân không mong muốn, OCB đã liên tục đưa ra khuyến cáo đến khách hàng thông qua nhiều kênh chính thống khác nhau. Cụ thể, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ tín dụng như số thẻ, mã pin, mã CVV/CVC, mã OTP… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng; Không cho bất kỳ ai mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ; Không chia sẻ mặt trước và mặt sau thẻ, chụp ảnh/lưu ảnh thông tin thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội Zalo/Viber; Không cho nhân viên thu ngân siêu thị/nhà hàng… cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thực hiện thanh toán thẻ trước mặt và trong tầm kiểm soát.

Và đặc biệt, OCB tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng như trên qua điện thoại, SMS hay bất cứ website/mạng xã hội nào. Khách hàng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch và sao kê tài khoản thẻ tín dụng qua tính năng quản lý thông tin/giao dịch thẻ qua ngân hàng số OMNI 4.0 và tin nhắn SMS.

“Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc bị lừa đảo, khách hàng vui lòng thông tin đến OCB qua tổng đài hỗ trợ khách hàng 18006678 (cuộc gọi miễn phí) hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ”, Đại diện ngân hàng chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 14-5: Bắt tạm giam nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; Đánh chết người vì ghen tuông ở Long An

Bản tin trưa 14-5: Bắt tạm giam nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; Đánh chết người vì ghen tuông ở Long An

(PLO)- Vụ sữa giả: Bắt tạm giam nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; Bắt giam nam thanh niên đánh chết người do ghen tuông ở Long An; Bắt giam 1 chủ tịch Hội Người cao tuổi lừa chạy án; Lý do khiến 1 phụ nữ truy đuổi, đập kính ô tô giữa đường ở Đồng Tháp; Nghi sát hại người khác rồi vào phòng trọ ở Bình Chánh tự tử.

Đọc thêm

Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình ưu đãi ‘Tín dụng xanh’ đối với khách hàng cá nhân

Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình ưu đãi ‘Tín dụng xanh’ đối với khách hàng cá nhân

(PLO)- Nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn ưu đãi trong lĩnh vực xanh, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, đem lại những lợi ích về phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay “tín dụng xanh” ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với sàn lãi suất cho vay chỉ từ 3,5%/năm.

Cổ phiếu PSH bị chuyển sang diện kiểm soát

Cổ phiếu PSH bị chuyển sang diện kiểm soát

(PLO)- Cổ phiếu PSH của Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 quá 30 ngày so với quy định.

Agribank triển khai sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân vay mua ô tô phục vụ nhu cầu đời sống

Agribank triển khai sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân vay mua ô tô phục vụ nhu cầu đời sống

(PLO)- Để tiếp tục đồng hành cùng khách hàng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu sở hữu phương tiện đi lại phục vụ sinh hoạt cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô phục vụ đời sống dành cho khách hàng cá nhân với nhiều ưu đãi hấp dẫn và thủ tục đơn giản.