Metro, Vành đai 3... kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản

(PLO)- Các dự án hạ tầng giao thông như tuyến Metro 1, Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... không chỉ giải quyết được bài toán liên kết vùng mà còn gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

Theo đánh giá của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, các dự án hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường hợp tác kinh tế, xã hội và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn.

Trong thời gian qua, TP.HCM và một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng.

Đơn cử như tuyến Metro 1, Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã, đang và sẽ giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, làm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực.

hạ tầng giao thông
Các dự án giao thông đô thị được cho là sẽ gián tiếp thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc. Ảnh trong bài tuyến Metro 1. Ảnh: Đào Trang

Các dự án này không chỉ được kỳ vọng sẽ mở ra bức tranh khởi sắc cho nền kinh tế 2024 và thời gian tới, mà còn gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

TS Sử Ngọc Khương nhìn nhận sự mở rộng các dự án hạ tầng giao thông sẽ giúp gia tăng hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM.

“Người dân, đặc biệt là nhóm người trẻ, tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này, sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP.HCM”, ông Khương nói.

Nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, chuyên gia Savills cũng cho biết từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL thuộc các tỉnh Đông Nam Bộ, chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Nhờ dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với dự án Sân bay Long Thành, sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này.

"Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển nội địa và thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực. Từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu vực công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và cả nhu cầu thuê văn phòng", TS Sử Ngọc Khương phân tích.

Nhìn về tương lai dài hạn, vị chuyên gia này cho rằng TP.HCM và Chính phủ cũng cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm