Điều gì sẽ thu hút khách nước ngoài thuê văn phòng ở TP.HCM và Hà Nội?

(PLO)- TP.HCM và Hà Nội được đánh giá là có sức hút đối với các nhà đầu tư vì giá thuê văn phòng rẻ và dư địa mặt bằng bán lẻ cao cấp lớn.

TP.HCM và Hà Nội là hai khu vực được đánh giá là có sức hút đối với các nhà đầu tư bởi chi phí thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ cao cấp cạnh tranh trong khu vực, đi kèm tỉ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.

Giá thuê văn phòng cạnh tranh với khu vực

Theo nghiên cứu của Savills trong nửa đầu năm 2023, TP.HCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ 12 và 17 trong số 21 thành phố được nghiên cứu về chi phí khách thuê.

Điều này cho thấy giá thuê văn phòng tại hai thành phố này vẫn ở mức cạnh tranh. Thậm chí, giá thuê trung bình đối với mặt bằng hạng A tại Hà Nội trong quý đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn một nửa so với các thị trường khác như Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng) và Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng).

Cùng với đó, thị trường TP.HCM và Hà Nội vẫn được đánh giá là tiềm năng tại châu Á với tỉ lệ lấp đầy văn phòng luôn ở mức trên cao.

Cụ thể, trong báo cáo Chỉ số giá Bất động sản (SPPI) của Savills Việt Nam chỉ ra trong quý II-2023, tại Hà Nội, tỉ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85% và hạng C đạt 92%. Tại TP.HCM, tỉ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường giữ tại mức 92%.

Theo đánh giá của đơn vị này, tỉ lệ lấp đầy cao cùng chi phí thuê cạnh tranh đã làm nổi bật sức hấp dẫn của thị trường văn phòng tại hai thành phố này đối với các doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam về chỉ số môi trường kinh doanh trong quý II- 2023, chỉ số PCI của Việt Nam giảm 4.5% theo quý xuống 43.5 do sụt giảm niềm tin trong bối cảnh thách thức của thị trường hiện nay. Ngay cả trong quý III-2023, triển vọng chỉ số môi trường kinh doanh dự đoán sẽ không có cải thiện lớn.

Dẫu vậy, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khảo sát được thực hiện Hiệp hội Doanh Nghiệp châu Âu công bố cho thấy, bất chấp những thách thức về kinh tế, Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng có thể gia nhập thị trường trong thời gian tới.

Điều này củng cố vị trí một trong năm điểm đến đầu tư hàng đầu của 1/3 doanh nghiệp trong khảo sát, khẳng định sức hấp dẫn lâu dài của chúng ta.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ hấp dẫn hơn so với khu vực

mat-bang-ban-le-cao-cap.jpg
Giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội được đánh giá là vô cùng cạnh tranh so với khu vực. Ảnh: THU HÀ

Cùng với giá thuê văn phòng thì giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội tiếp tục được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại châu Á - Thái Bình Dương.

Giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng và tại TP.HCM là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn các thị trường khác như Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng) và thị trường đứng đầu là Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng).

Đây là một lợi thế sẽ thu hút các nhà bán lẻ khi mà làn sóng du lịch đã quay trở lại mạnh mẽ và các nhà bán lẻ hạng sang cũng tăng cường tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới.

Nhận định về thị trường bán lẻ tại Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho rằng: “Việt Nam luôn là điểm đến rất hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Không chỉ đối với các nhãn hàng cao cấp, các lĩnh vực bán lẻ về thời trang hoặc hoạt động giải trí, ăn uống vẫn ghi nhận nhu cầu lớn nhờ đặc điểm nhân khẩu học tại Việt Nam. Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ cũng đang thúc đẩy nhu cầu về các chủng loại sản phẩm mới hoặc thương hiệu mới gia nhập thị trường”.

Đối với phân khúc bán lẻ cao cấp, vị này cũng cho rằng các cửa hàng và thương hiệu trên những con phố lớn ở Hà Nội và TP.HCM đang hoạt động sôi động, một số cửa hàng còn có nhu cầu mở rộng ở tuyến phố lớn tại Hà Nội.

Theo ông Matthew, hiện nay các mặt bằng bán lẻ muốn thu hút khách thuê phải tăng cường tính trải nghiệm thay vì đi theo mô hình truyền thống, tức chỉ tập trung vào chức năng bán hàng.

"Ở một khía cạnh nào đó, đại dịch là một tác nhân lớn, xúc tiến sự thay đổi của bức tranh bán lẻ toàn cầu" - ông Matthew nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm