Trong báo cáo mới phát hành, Công ty FiinGroup, chuyên xếp hạng tín nhiệm và cung cấp dữ liệu tài chính cho biết, năm 2023, lỗ trước thuế của các công ty tài chính tiêu dùng lên đến 3.600 tỉ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ thu nhập lãi giảm do cầu tín dụng yếu và áp lực trích lập dự phòng tăng cao do chất lượng người vay ngày càng giảm sút khiến nợ xấu gia tăng.
Hiện tình hình kinh doanh khó khăn đang cản trở khả năng huy động vốn và mở rộng kinh doanh của các công ty tài chính tiêu dùng.
Tuy nhiên, FiinGroup cũng cho rằng, nửa cuối năm 2024, các công ty tài chính có thể phục hồi kinh doanh nhờ được hỗ trợ bởi các dấu hiệu tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô. Trong đó, bao gồm sự hồi phục của các ngành sản xuất và xuất khẩu.
Điều này sẽ cải thiện chất lượng tín dụng và nhu cầu tín dụng của công nhân, lao động động phổ thông, những người có thu nhập từ thấp đến trung bình. Đây vốn là phân khúc khách hàng chính của các công ty tài chính tiêu dùng.
"Để thị trường thực sự hồi sinh và tăng trưởng bền vững, cần rất nhiều sự thay đổi đến từ cải thiện môi trường pháp lý. Đặc biệt là các quy định hướng dẫn trong việc thu hồi nợ, nỗ lực của Chính phủ và chính các công ty tài chính tiêu dùng. Việc này sẽ cải thiện điểm tín dụng, nhận thức của người đi vay bằng việc tiêu dùng có trách nhiệm và trả nợ đúng hạn" - FiinGroup khuyến nghị.