300 ngày vạch tội ông chủ Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy

Sáng 30-11, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi vào nghị án và tuyên án lúc 11 giờ trưa cùng ngày.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh. Ảnh: TP

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Trần Ngọc Ánh, phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, tha thiết mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt về phần hình sự, cũng như miễn trách nhiệm về phần dân sự.

Theo lời ông Ánh, bị cáo là một trong những người đã tích cực giúp cơ quan điều tra nhất trong vụ án này. Cùng với Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính) và Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng), ba bị cáo đã làm việc liên tục hơn 300 ngày, để cùng lực lượng cảnh sát trích xuất dữ liệu của Công ty Nhật Cường, từ đó tính toán được số tiền thu lời bất chính là hơn 221 tỉ đồng và gần 30 tỉ đồng chênh lệch thuế.

Bị cáo này nhiều lần nhấn mạnh đã sớm nhận thức được sai phạm của mình, chủ động khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn…

“Nếu phải chịu án tù và mức bồi thường như tòa sơ thẩm tuyên, có lẽ đến hết cuộc đời bị cáo vẫn không thể khắc phục hết, vẫn mang nợ với pháp luật. Hình phạt sinh ra không những để nghiêm trị sai phạm mà còn ngăn chặn hành vi phạm tội mới, khích lệ những người ăn năn hối cải” – bị cáo nói.

Về phía mình, nữ bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc gửi lời cảm ơn đến HĐXX, đại diện VKS và các luật sư. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân; đồng thời mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và các bị cáo khác.

Các bị cáo còn lại khi nói lời sau cũng đều bày tỏ sự hối cải, đề nghị HĐXX xem xét toàn diện các tình tiết giảm nhẹ có thể áp dụng, để cho họ được hưởng mức án khoan hồng nhất.

Trước đó, ở phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị toà đưa Công ty Nhật Cường vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đồng ý với kháng nghị của VKSND TP Hà Nội, đại diện VKS cấp cao đề nghị tòa tuyên Công ty Nhật Cường phải nộp 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để sung công quỹ nhà nước. Đồng nghĩa, 13 bị cáo phạm tội buôn lậu (là quản lý, nhân viên Công ty Nhật Cường) sẽ không phải liên đới nộp lại khoản tiền này.

Tương tự, với số tiền gần 30 tỉ đồng do sai phạm về kế toán, đại diện VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm buộc Công ty Nhật Cường phải có trách nhiệm nộp lại, thay vì hai bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính) và Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Về trách nhiệm hình sự, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo; chỉ chấp nhận một phần nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm