Chuyển từ phạt tù sang phạt tiền bị cáo cho vay nặng lãi

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm về phần hình phạt đối với các bị cáo trong vụ Lương Hoàng Anh (SN 1983, quê Phú Yên) cùng các đồng phạm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Theo đó, tòa chuyển hình phạt đối với bị cáo đầu vụ Hoàng Anh từ hai năm sáu tháng tù thành 200 triệu đồng, bị cáo Nguyễn Bá Phi Công (SN 1993) từ một năm sáu tháng tù thành 150 triệu đồng. Đối với bị cáo Nguyễn Trung Tín (SN 1979), tòa giữ nguyên mức án TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt 100 triệu đồng.
HĐXX nhận định án sơ thẩm tuyên đúng người đúng tội. Tuy nhiên, khi lượng hình cấp phúc thẩm cân nhắc các bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quy mô số tiền cho vay không lớn.

Ảnh minh họa.

Phần lớn người vay tiền tự liên hệ thông qua những người vay trước. Hành vi của các bị cáo không có dấu hiệu cưỡng bức, dụ dỗ để cho vay, không có dấu hiệu dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp hay hành vi bạo hành khác mang tính xã hội đen để đòi nợ nhằm trục lợi mà chỉ trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận.
Bị cáo Hoàng Anh thu lợi bất chính 270 triệu đồng nhưng đã phải trả tiền công cho những người làm thuê hết 210 triệu đồng. Cạnh đó, bị cáo còn phải chịu chi phí ăn ở, xăng xe cho những người làm thuê, hầu như không được hưởng lợi cá nhân từ số tiền trên.
Gia đình bị cáo có khó khăn nhất định vì Hoàng Anh lao động chính đã ly hôn trực tiếp nuôi con nhỏ sinh năm 2015. Còn bị cáo Công tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức hạn chế.
Các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, tính chất mức độ phạm tội có phần hạn chế nên không cần cách ly mà buộc các bị cáo nộp một phần số tiền nhất định sung quỹ nhà nước cũng đủ tác dụng cải tạo giáo dục.
Trước đó, trưa 1-10-2018, tổ trinh sát của Công an quận Bình Tân phát hiện Hoàng Anh và Tín đang chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn trước địa chỉ 592 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A.
Qua kiểm tra, tổ trinh sát phát hiện trong cốp xe có một giấy cho vay tiền và danh sách người vay tiền nên đã đưa cả hai về trụ sở phường làm việc. Mở rộng kiểm tra, khám xét chỗ ở của cả hai tại phường Bình Trị Đông, công an phát hiện thu giữ một số giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay. Đồng thời, công an phát hiện thêm một đối tượng làm việc cho Hoàng Anh.
Hoàng Anh khai tổ chức cho vay tiền từ giữa năm 2016. Người vay có thể lựa chọn một trong hai hình thức trả góp từng ngày hoặc trả góp mỗi tháng trả lãi mỗi ngày. Lãi suất từ 20%-25% mỗi tháng. Nếu trả góp với lãi suất 20% một tháng thì sẽ phải trả trong vòng 30 ngày. Nếu trả lãi suất 25% một tháng thì sẽ trả trong vòng 24 ngày.
Khoảng tháng 11-2017, Hoàng Anh thuê thêm nhiều người làm việc trong đó có Tín, Công và hai người chưa rõ lai lịch. Hoàng Anh trả lương 6 triệu đồng/tháng/người và cung cấp phương tiện đi lại, nơi ăn ở, chi phí điện thoại, xăng. Đến thời điểm bị kiểm tra, lực lượng chức năng xác định Hoàng Anh đã sử dụng tiền vốn khoảng 1,85 tỉ đồng.
Khi thực hiện cho vay, Hoàng Anh in thẻ giới thiệu cho vay tiền rồi phân công những người làm đi phát thẻ cho từng địa bàn khu vực TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh để tìm người cần cho vay. Sau khi có người vay, các đối tượng sẽ kiểm tra điều kiện kinh tế của người này...
Người vay phải lập giấy cam kết mượn tiền chỉ ghi số tiền vay. Tuy nhiên, số tiền ghi trong giấy bao gồm cả tiền gốc lẫn lãi trong thời gian 24 hoặc 30 ngày tùy trường hợp đã thỏa thuận. Và chỉ người vay ký tên vào giấy cam kết, phần bên cho vay được để trống.
Người vay chỉ cần nộp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu bản photo là có thể được vay. Hằng ngày các đối tượng làm thuê sẽ trực tiếp đi thu tiền góp hoặc tiền lãi.
Công an đã làm việc với những người vay xác định số tiền vay thấp nhất là 2 triệu cao nhất là 30 triệu. Những người này thường thông qua sự giới thiệu của những người vay trước chỉ có một số trường hợp vay tiền thông qua tờ rơi cho các đối tượng phát. Khi vay tiền người vay thường phải nộp phí hồ sơ từ 5%-10% trên tổng số tiền vay, có một số trường hợp thì không nộp phí.
Công an đã lập biên bản xác minh đối với 250 người vay đã bỏ đi khỏi địa phương hiện chưa xác định được nơi cư trú để ghi lời khai làm rõ. Tổng số người bị hại trong vụ án này là 126 người đã được công an ghi lời khai...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm