Hủy án vì hành vi trong quan hệ dân sự có dấu hiệu tội phạm

TAND tỉnh Đắk Lắk vừa xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Phan Ngọc Dạng và bị đơn là bà Lê Thị Liễu (cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột).

Ảnh minh họa.

Vợ chồng ông Dạng, bà Nga là chủ lô đất số 28 (phường Tân Lập, TP Buôn Mê Thuật) có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ngày 30-10-2018, vợ chồng ông Dạng chuyển nhượng cho bà Liễu một phần diện tích đất trên với giá 4,5 tỉ đồng nhưng trên hợp đồng chỉ ghi là 800 triệu đồng nhằm trốn thuế. Bà Liễu đặt cọc gần 1,1 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, bà Liễu phải thanh toán số tiền trên ngay sau khi được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, sau khi sang tên, bà Liễu không thanh toán tiền như cam kết mà thế chấp ngân hàng để vay tiền và bán hết tài sản để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.

Ngày 22-3-2019, ông Dạng khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa ông và bà Liễu.

Bà Liễu gửi bản cam kết sẽ trả hết tiền cho ông Dạng đến tòa nhưng sau đó không trả tiền mà tiếp tục chuyển nhượng lô đất trên cho người khác với giá 4,9 tỉ đồng.

HĐXX phúc thẩm nhận định dù đã nhận được thông báo của tòa án về việc thụ lý giải quyết vụ án nhưng bà Liễu vẫn cố tình chuyển nhượng đất cho người khác. Hành vi của bà Liễu có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không yêu cầu cơ quan điều tra xem xét có khởi tố vụ án hay không nên chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về xử lý tin báo tội phạm.

Cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ chưa khách quan, toàn diện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Nếu cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm sẽ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và tước đi quyền kháng cáo các đương sự. Do đó, HĐXX tuyên hủy án, giao hồ sơ cho tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, yêu cầu ông Dạng tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cho bà Liễu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm