Tài xế gây thương tật 56% thoát tội nhờ luật mới

1 giờ sáng 16-7-2016, anh Lê Thanh Thuận (quê Cam Ranh, Khánh Hòa; ở trọ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chạy xe máy đi làm. Đến đoạn đường tỉnh lộ 10 thuộc phường Tân Tạo A, quận Bình Tân thì bị xe ben do tài xế Nguyễn Hữu Nhân điều khiển lấn trái, tông vào phần đầu xe máy của anh. Tai nạn xảy ra làm anh Thuận bị chấn thương ở cẳng tay trái và chân trái, thương tật 56%.

Anh Thuận làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân yêu cầu xử lý tài xế theo quy định, buộc người liên quan bồi thường, thăm hỏi.

Tài xế gây thương tật 56% thoát tội

Với thương tật 56%, chân trái của anh Thuận đã ngắn đi 10 cm, liên tục đau nhức. Đến nay, anh Thuận vẫn chưa thể tiếp tục cuộc mưu sinh như trước đây.

Chín tháng sau, ngày 20-4-2017, CQĐT ra thông báo kết quả giải quyết tin báo tố giác rằng “Anh Thuận lưu thông đúng làn đường nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do lỗi lấn trái của tài xế xe ben, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ (người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…)”.

Sau đó, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhân về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. VKSND quận Bình Tân đã phê chuẩn các quyết định này.

Tuy nhiên, đến tháng 7-2017, VKSND quận Bình Tân ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung với nội dung xem xét đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với tài xế Nhân theo BLHS 2015 và Nghị quyết 41/2017.

Tháng 8-2017, CQĐT đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với tài xế này vì “tuy đã đủ chứng cứ kết luận hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với bị can Nhân nhưng căn cứ vào BLHS 2015 thì hành vi này không là tội phạm (phải gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho nạn nhân từ 61% trở lên)”…

Sau tai nạn, chân trái của nạn nhân Thuận đã ngắn đi 10 cm, bên trong mưng mủ, đau nhức đêm ngày vì còn đốt xương gãy chưa được phẫu thuật lấy ra. Do anh chưa thể đi làm trở lại nên vợ anh phải làm tăng ca để trang trải cuộc sống và thuốc men cho chồng.

Anh Thuận đã kiện chủ xe ben ra TAND quận Bình Tân yêu cầu bồi thường hơn 800 triệu đồng các chi phí cứu chữa, phẫu thuật, thuốc men, chăm sóc... Tòa đã thụ lý vụ án và triệu tập các bên đến làm việc vào ngày 10-11 tới đây. Luật sư Võ Miền, Đoàn Luật sư TP.HCM, đã nhận lời hỗ trợ pháp lý và bảo vệ miễn phí cho anh Thuận tại tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm