Truy tố ông Nguyễn Thành Tài cùng nữ đại gia Bạch Diệp

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM) cùng tám đồng phạm ra TAND TP.HCM để xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 điều 285, BLHS năm 1999.

Liên quan trong vụ án này, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948 Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 174, BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về trách nhiệm dân sự, cáo trạng đề nghị HĐXX buộc bà Diệp bồi thường số tiền hơn 186 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Bà Bạch Diệp và ông Thành Tài. Ảnh: CACC

Cáo trạng nêu năm 2008, bà Diệp đã bàn bạc thỏa thuận thống nhất với Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ, hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng Quận 3 (tài sản của công ty) với tài sản 185 Hai Bà Trưng Quận 3 (tài sản của nhà nước, do Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở văn hóa thông tin và du lịch làm trụ sở làm việc.

Quá trình hoán đổi, bà Diệp đã có hành vi gian dối cung cấp sổ hồng tại số 57 Cao Thắng cho Ban chỉ đạo 09 TP.HCM (bảng photo) thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi tài sản này đã được thế chấp vay 8.700 lượng vàng tại Agribank TP.HCM từ ngày 31-12-2008.

Đồng thời bà Diệp cũng không thông báo tài sản trên đang thế chấp tại ngân hàng cho các cơ quan chức năng trong suốt quá trình hoán đổi. Bà chỉ cam kết với Agribank sau khi hoán đổi xong tài sản 185 Hai Bà Trưng của công ty sẽ thay thế tài sản 57 Cao Thắng làm tài sản đảm bảo chung cho các khoản vay của công ty bà tại ngân hàng này.

Tuy nhiên sau khi được cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp  không thực hiện cam kết, mà ngày 4-2-2013 lấy tài sản này vay tại ngân hàng thương mại có thương mại cổ phần Phương Nam (nay là Sacombank) hiện dư nợ gốc là 99,288 tỉ đồng, nợ lãi là 123,505 tỉ. Cáo trạng cho rằng đủ căn cứ để xác định bà Diệp đã chiếm đoạt tài sản của nhà nước tại 185 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 186 tỉ đồng

Để xảy ra việc bà Diệp chiếm đoạt được như trên là do các cán bộ đơn vị liên quan đã có hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm, tắc trách trong việc tham mưu đề xuất chấp thuận hoán đổi tài sản, cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng cho công ty Diệp Bạch Dương không đúng pháp luật 

Trên cơ sở ý kiến của ông Tài, bà Đào Thị Hương Lan, Giám Đốc Sở Tài chính, Ủy viên Ban chỉ đạo 09 chủ trì tổ chức cuộc họp với các sở ban ngành và các đơn vị liên quan thống nhất ý kiến trên cơ sở xác định sự việc đã rồi.

Kết quả thẩm định giá, ông Tài đã ký quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng là hơn 187 tỉ đồng, giá trị công trình trên đất là là hơn 152 triệu đồng, giá trị quyền sử dụng đất tại 57 Cao Thắng là hơn 176 tỉ đồng.

Từ đề xuất Sở Tài chính và các sở ngành có liên quan, Chủ tịch UBND TP.HCM, trưởng Ban chỉ đạo 09 đã cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng cho công ty bà Diệp.

VKS xác định hành vi của ông Tài, Vi Nhật Tảo, Trần Nam Trang (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính), Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở văn hóa thông tin và du lịch), Lê Tôn Thanh (cựu Phó Giám đốc Sở văn hóa thông tin và du lịch), Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM) và Huỳnh Kim Phát, Lê Văn Thanh (cùng cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM) đã vi phạm khoản 5 điều 6 Luật quản lý sử dụng tài sản Nhà nước.

Quá trình hoán đổi tài sản, các cá nhân này đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi không yêu cầu công ty Diệp Bạch Dương cung cấp bản chính sổ hồng, không kiểm tra pháp lý, không kiểm tra di biến động của tài sản 57 Cao Thắng. Từ đó cơ quan chức năng không phát hiện được tài sản này đã bị bà Diệp đem đi thế chấp vay ngân hàng, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước 186 tỉ đồng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.