Viện trưởng Lê Minh Trí nói về việc thu hồi tài sản tham nhũng

Sáng 12-1, tiếp tục phiên họp thứ 52, Thường vụ Quốc hội đã nghe và thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2020 của TAND Tối cao và VKSND Tối cao.

Trình bày báo cáo, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho hay trong nhiệm kỳ vừa qua, “VKSND đã thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị rất cao, tập trung giải quyết các vụ án về tham nhũng, kinh tế”. 

Viện tưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: HOÀNG HẢI

Theo ông Trí, VKSND đã chủ động phối hợp chặt với Bộ Công an, TAND Tối cao, Ban Nội chính Trung ương tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nên việc điều tra, truy tố, xét xử thực hiện theo đúng tiến độ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra.

Cùng với đó VKS, đã kịp thời phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; bảo đảm việc xử lý, giải quyết vừa có tính pháp lý, vừa có tính chính trị sâu sắc.

Ông Lê Minh Trí cũng nhấn mạnh, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỉ đồng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh sau đó đề nghị làm rõ hơn việc thu hồi tài sản ở các vụ án tham nhũng. “Hôm qua, chúng ta vừa nghe đầu tư công thêm hai đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, Quốc hội ra nghị quyết mới bố trí được 79.000 tỉ cho 8/11 đoạn đầu tư công. 80.000 tỉ thu hồi tài sản tham nhũng này sẽ tạo sự phát triển hạ tầng”- ông Thanh nói.

Ông Thanh đề nghị làm rõ số tài sản thu hồi được chiếm tỉ lệ bao nhiêu, tăng giảm thế nào so với nhiệm kỳ trước để từ đó thấy rõ kết quả và biện pháp để phát hiện, thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng kinh tế.

Trả lời, Viện trưởng VKSND Tối cao thừa nhận trước đây, cơ quan điều tra, VKS và kể cả toà án chỉ tuyên án thôi mà không tính đến việc thu hồi tài sản. 

“Đó là thói quen của chúng ta ở nhiệm kỳ trước, cứ tuyên án còn thu hồi được hay không là việc của thi hành án. Còn nhiệm kỳ này, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu ngay từ đầu khi khởi tố vụ án, điều tra đã phải quan tâm đến vấn đề thu hồi tài sản”- ông Trí nói. Ông cho biết hiện nay tất cả mọi khâu trong quá trình tố tụng đều quan tâm đến vấn đề thu hồi tài sản. 

Ngoài ra, theo ông Trí, nhiều thủ tục pháp lý cũng đã được tháo gỡ; việc phối hợp giữa các cơ quan để thu hồi tài sản cũng thực hiện tốt hơn…

Tuy nhiên, Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng để làm tốt hơn việc thu hồi tài sản tham nhũng, kể cả để góp phần cho phòng ngừa và chống tham nhũng, cần phải ban hành Luật đăng ký tài sản. 

Theo ông Trí, hiện kê khai tài sản, chúng ta chỉ thực hiện đối với những cán bộ trong hệ thống chính trị. Nhưng nếu người ta đã tham nhũng thì không bao giờ tự mình đứng tên cả, họ chỉ để những người ngoài xã hội đứng tên. 

“Bây giờ có những người hai mấy, ba mươi tuổi đã đứng tên những tài sản cả trăm tỉ, nghìn tỉ, chúng ta biết hết nhưng không xử lý được, vì quyền sở hữu của công dân chúng ta không đụng vào được”- ông Trí nhấn mạnh.

Ông cho rằng nếu có luật này, khi một người đăng ký tài sản mới, nếu anh ta không chứng minh được nguồn gốc tài sản sẽ bị “thăm hỏi” ngay và có cơ sở pháp lý để xử lý. 

Ông Trí nói: “Khi đó, chắc rằng sẽ không còn chỗ ẩn nấp cho nhóm tài sản tham nhũng này. Còn nếu không, chúng ta cố gắng thì cũng chỉ đến một ngưỡng nào đó rồi dừng lại thôi, bởi vì bát nước đổ đi, khi hốt lại không bao giờ đầy được nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm