Vụ Thảm sát ở Bình Phước: Hai án tử cho tội ác ghê rợn

“Bị cáo Nguyễn Hải Dương là chủ mưu, quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng. Bị cáo Vũ Văn Tiến là đồng phạm giúp sức tích cực. Cần loại bỏ hai bị cáo khỏi xã hội. HĐXX quyết định phạt bị cáo Dương tử hình về tội giết người, tám năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Phạt bị cáo Tiến tử hình về tội giết người, bảy năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra, bị cáo Trần Đình Thoại, với vai trò đồng phạm giúp sức, bị phạt 13 năm tù về tội giết người, ba năm tù về tội cướp tài sản, tổng cộng hình phạt 16 năm tù. HĐXX cũng tuyên ba bị cáo phải bồi thường 480 triệu đồng cho gia đình sáu nạn nhân…”.

Sau một ngày xét xử, đến hơn 18 giờ ngày 17-12, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án như trên với ba bị cáo trong vụ sát hại sáu người trong gia đình ông chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) gây bàng hoàng dư luận vào rạng sáng 7-7.

Ra tay quá tàn nhẫn

Theo HĐXX, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với hồ sơ, chứng cứ, các tài liệu khác, có đủ cơ sở kết luận ba bị cáo phạm tội giết người và cướp tài sản. Xuất phát từ việc thù tức bà Nga (vợ ông Mỹ) ngăn cản tình cảm, bị cáo Dương nảy sinh ý định giết cả nhà bà để trả thù. Để thực hiện mưu đồ, Dương đi mua hung khí, lên kế hoạch rủ rê Thoại, Tiến tham gia. Sau khi cùng Tiến đến nhà ông Mỹ, cả hai cùng sát hại cháu Vỹ, lần lượt giết thêm năm người nữa và cướp gần 50 triệu đồng. Các bị cáo cùng lúc giết sáu người trong gia đình nạn nhân, trong đó có các trẻ em, gây đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, phạm nhiều tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn.

Trước đó, trong phần luận tội, công tố viên khẳng định quyền được sống, quyền bảo hộ tính mạng là bất khả xâm phạm. VKS cũng nhận định Dương là hung thủ chính. Tiến quyết liệt giúp sức cho Dương siết cổ các nạn nhân để Dương giết người. Đối với Thoại, lẽ ra Thoại phải can ngăn và trình báo vụ việc cho công an khi bị rủ rê và khi từ chối tham gia gây án. Ở đây, Thoại lại trở thành đồng phạm giúp sức quyết liệt cho Dương khi mua dao cho bị cáo này.

Sau đó, công tố viên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương, Tiến tử hình về tội giết người…; phạt Thoại 16-18 năm tù cho hai tội danh.

Bị cáo Tiến, Dương, Thoại (từ trái qua) tại phiên tòa. Ảnh: HG

Hàng ngàn người đến dự khán phiên xử lưu động. Ảnh: HG

Các bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân

Trong phiên tòa lưu động có trên 4.000 người đến dự khán, Dương nhận tội và xin lỗi Tiến, Thoại. Dương khai vì hận tình mà giết người, việc lục soát tiền là để lấy tiền trả ơn cho Tiến... Bị cáo Tiến cúi đầu nói: “Bị cáo không oan nhưng ức lắm. Vì bị Dương lôi kéo mà gây ra tội ác. Bị cáo muốn sống…”.

Trong lời nói sau cùng, cả ba bị cáo, trong đó có Thoại đều cùng xin lỗi gia đình các nạn nhân vì đã gây ra tội ác.

Phần mình, các luật sư đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ để mong tòa xem xét cho các bị cáo. Luật sư Hoàng Kim Vinh (bào chữa cho bị cáo Dương) chỉ ra rằng bị cáo Dương thành khẩn khai báo. Tình tiết Dương không giết bé Na cho thấy Dương còn lương tâm…

Luật sư Lê Văn Nam (bào chữa cho bị cáo Tiến) cũng nêu ra năm tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX xem xét mức án chung thân cho bị cáo Tiến. Theo luật sư Nam: “Bị cáo Tiến gây án trong hoàn cảnh bị đặt trong tình thế phải thực hiện tội phạm; bị cáo Tiến năm lần cản Dương đừng giết người nữa; bị cáo không có ý định giết người mà chỉ muốn cướp tiền; bị cáo Tiến không trực tiếp giết người”.

Còn đối với bị cáo Thoại, luật sư Nguyễn Quốc Anh cho rằng Thoại mới chỉ tham gia với vai trò là đồng phạm giúp sức chưa đạt. Bị cáo giữa chừng chấm dứt hành vi phạm tội. Bị cáo Thoại không phải là đồng phạm giết người mà chỉ đồng phạm tội cướp tài sản trong giai đoạn chuẩn bị tội phạm.

Tuy nhiên, lập luận này của các luật sư đều bị công tố viên bác bỏ.

Cả gia đình lâm nạn

Rạng sáng 7-7, người giúp việc phát hiện sáu người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) bị sát hại ngay tại nhà.

Các nạn nhân gồm chủ nhà, ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ Công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi), Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi) cùng là con của ông Mỹ và bà Nga, Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi) là cháu của bà Nga, bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Chỉ duy nhất bé Na (18 tháng tuổi) thoát chết.

Qua sàng lọc, cơ quan điều tra xác định hung thủ là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, từng làm trong xưởng gỗ và là người yêu cũ của con gái ông Mỹ). Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại là hai đồng phạm.

Chủ tọa khẳng định không oan

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau khi HĐXX tuyên án, ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, chủ tọa phiên tòa, khẳng định: “Qua xem xét chứng cứ, quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, tôi khẳng định vụ án này không có việc bỏ lọt tội hay oan. Đây là vụ án thương tâm gây mất mát không có gì bù đắp nổi. Bản án tử hình đối với hai bị cáo Dương, Tiến đã được HĐXX xem xét chặt chẽ theo các quy định pháp luật. Tôi xin chia sẻ lần nữa nỗi đau của gia đình nạn nhân”.

Khóc vì nỗi đau

Di ảnh của sáu nạn nhân gia đình ông Lê Văn Mỹ được thân nhân đưa đến phiên tòa. Không ít lần nhiều người thân ông Mỹ đã không kìm được cảm xúc, khóc lớn vì nỗi đau, mất mát quá lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.