Bài 1: Khách sạn xanh, giao thông xanh giữa lòng siêu đô thị TP.HCM

TP.HCM và nỗ lực xanh hoá du lịch

Bài 1: Khách sạn xanh, giao thông xanh giữa lòng siêu đô thị TP.HCM

(PLO)- Sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và tinh thần chủ động của các thành phần tham gia du lịch, từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp tới cộng đồng và du khách chính là tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh ở TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lời Tòa soạn:

Những năm gần đây, nhận thức của người dân và du khách về tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng được nâng cao. Điều này tác động không nhỏ tới việc lựa chọn các sản phẩm du lịch tại nơi mà du khách đặt chân đến. Một khảo sát mới đây cho thấy, 83% các công ty lữ hành khi đưa khách tới Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đều quan tâm đến các sản phẩm du lịch, dịch vụ thân thiện với môi trường. Với xu hướng đó, ngành du lịch TP.HCM đề ra nhiều chiến lược phát triển du lịch xanh, đồng thời đã và đang nỗ lực xanh hóa ngành du lịch của thành phố, tạo điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện với môi trường.

Bài 2. Đặc sắc du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng TP.HCM

Bài 3. La bàn cho du lịch xanh ở TP.HCM

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và những thách thức về môi trường ngày càng gia tăng, du lịch xanh đã trở thành một xu hướng không thể thiếu trong ngành du lịch toàn cầu.

Tại TP.HCM, một trong những trung tâm du lịch sôi động bậc nhất Việt Nam, khái niệm du lịch xanh đang dần trở thành hiện thực thông qua những sáng kiến bền vững từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và tinh thần chủ động của các thành phần tham gia du lịch, từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp tới cộng đồng, du khách chính là tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh ở TP.HCM.

Kỳ 1: Phát triển du lịch xanh: Đột phá từ mô hình 'khách sạn xanh' và 'giao thông xanh'

Hiện ngày càng nhiều du khách quan tâm tới vấn đề môi trường khi chọn lựa nơi lưu trú. Thấu hiểu được điều đó, nhiều khách sạn tại TP.HCM đã xây dựng, thực hành và phát triển mô hình du lịch xanh. Sự chuyển mình này không chỉ cải thiện chất lượng không khí, hạn chế rác thải thải ra môi trường mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của thành phố trong mắt du khách.

Đơn cử, khách sạn Sofitel Sài Gòn đang tìm cách khẳng định vị thế tiên phong về du lịch bền vững tại TP.HCM với những sáng kiến xanh đầy cảm hứng.

ky-1-phat-trien-du-lich-xanh-dot-pha-tu-mo-hinh-khach-san-xanh-va-giao-thong-xanh-post.jpg

Chiếc chìa khóa trên không chỉ đơn thuần là dụng cụ để mở cửa, đây còn là thông điệp mà khách sạn Sofitel Sài Gòn muốn mang đến cho du khách về việc bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch xanh.

Bên cạnh việc thay thế chìa khoá nhựa truyền thống bằng thẻ gỗ và chìa khóa gỗ, khách sạn còn cam kết loại bỏ 100% nhựa dùng một lần, sử dụng nước đóng chai thủy tinh thay vì chai nhựa. Đặc biệt, khách sạn sử dụng trứng gà thả vườn được nuôi theo mô hình chăn nuôi sạch cho tất cả các món ăn nhằm bảo vệ môi trường.

Phát triển du lịch xanh: Đột phá từ mô hình 'khách sạn xanh' và 'giao thông xanh'Khách sạn Sofitel cam kết loại bỏ 100% nhựa dùng một lần, sử dụng nước đóng chai thủy tinh thay vì chai nhựa hướng tới du lịch xanh

Không chỉ khách sạn Sofitel Sài Gòn, rất nhiều địa điểm lưu trú khác tại TP.HCM cũng dần chuyển đổi các sản phẩm của mình sang sản phẩm thân thiện với môi trường.

Khách sạn Silverland Mây Hotel kỳ vọng ghi điểm với khách hàng nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách hiện đại và những điểm nhấn thiên nhiên tinh tế. Với mong muốn mang đến một không gian nghỉ dưỡng xanh giữa lòng thành phố, khách sạn đã thiết kế các khu vực xanh trong khuôn viên và đảm bảo hơn 50% diện tích các phòng đều được bao phủ bởi cây xanh.

Phát triển du lịch xanh: Đột phá từ mô hình 'khách sạn xanh' và 'giao thông xanh'

Ngoài ra, khách sạn còn hạn chế sử dụng bìa nhựa trong hoạt động vận hành hàng ngày, thay vào đó sử dụng chuyển đổi số, mã QR, phương tiện số để cập nhật thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ nhất mà vẫn đảm bảo được mục tiêu chung.

Phát triển du lịch xanh: Đột phá từ mô hình 'khách sạn xanh' và 'giao thông xanh'

Silverland Mây Hotel còn hợp tác với các cộng đồng, tổ chức phi chính phủ tạo ra những hoạt động tái sử dụng, tái chế để gây quỹ từ thiện hoặc giúp đỡ những người khó khăn.

IMG_8406.PNG

Chọn Silverland Mây Hotel làm điểm dừng chân của chuyến công tác tại TP.HCM, anh Châu Trí Cường cho biết bản thân luôn quan tâm trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Theo anh Cường, hành động nhỏ của mỗi cá nhân đều góp phần vào lợi ích chung của xã hội, nên anh luôn chọn cơ sở lưu trú thân thiện môi trường dù cho giá dịch vụ cao hơn thông thường.

rock.jpg.JPG

Nhằm đáp ứng kịp thời xu hướng chung của xã hội và kỳ vọng của du khách, khách sạn Kim Đô Sài Gòn cũng đã sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, đơn vị này chọn việc sử dụng bình sứ thay thế cho chai nhựa, sử dụng ly giấy, ống hút giấy và tích hợp những mảng xanh tinh tế trong khuôn viên.

Không gian phòng được bao phủ hơn 50% cây xanh (1).jpg

Bà Vũ Thị Thanh Hiền - Giám đốc Khách sạn Kim Đô - Royal Hotel Saigon cho biết, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch, khách sạn luôn chú trọng việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, có thể tái chế. Điều này không chỉ giảm thiểu những tác động đối với môi trường mà còn mang đến trải nghiệm thân thiện, an toàn cho khách hàng, đồng thời thể hiện trách nhiệm của khách sạn đối với xã hội.

“Trong quá trình trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn, đa số du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất ủng hộ, đánh giá cao những nỗ lực về việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường của khách sạn chúng tôi”, bà Hiền chia sẻ thêm.

Để tiếp tục phát huy và lan tỏa giá trị nhân văn của hoạt động bảo vệ môi trường đến với người dân và du khách, trong thời gian tới, Kim Đô – Royal Hotel Saigon tiếp tục nâng cao và chú trọng hơn nữa vấn đề bảo vệ môi trường trong từng sản phẩm được sử dụng tại khách sạn. Đồng thời tham gia các sự kiện, triển lãm về xu hướng du lịch xanh để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tiếp tục lan tỏa những giá trị thiết thực về môi trường đến với cộng đồng xã hội.

Xanh hóa không gian khách sạn và xanh hóa trong từng hành động cụ thể không chỉ hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, xây dựng ngành du lịch tại TP.HCM với sự phát triển lâu dài, bền vững mà còn mang đến cho du khách một không gian thư giãn hơn giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp.

4.jpg

Trên thực tế, để đáp ứng được nhu cầu du lịch thì cần phải phát triển hệ sinh thái đồng bộ từ địa điểm lưu trú đến ẩm thực, giải trí, cơ sở hạ tầng và tiện nghi dịch vụ hỗ trợ tại chính địa điểm du lịch.

Ngoài yếu tố về lưu trú, một vấn đề khác dễ nhận thấy có rất nhiều thay đổi tại TP.HCM đó là việc di chuyển. Khi du khách ngày càng ưu tiên những phương thức di chuyển thân thiện với môi trường thì xe đạp công cộng đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi đặt chân đến TP.HCM.

quality_restoration_20241121160504686.PNG
Tại TP.HCM, dịch vụ thuê xe đạp công cộng khá phổ biến, những chiếc xe đạp được thiết kế thân thiện và dễ điều khiển.
quality_restoration_20241121160654587.jpg
Chỉ cần tải ứng dụng, tìm trạm gần nhất và mở khóa xe bằng một cú chạm, du khách đã có thể bắt đầu hành trình khám phá thành phố chỉ với 10.000 đồng/ 1 giờ đồng hồ.
quality_restoration_20241121160534245.PNG
Nhờ vào hệ thống trạm trải khắp, việc trả xe cũng trở nên nhanh chóng, mang lại cảm giác tự do và linh hoạt cho mỗi chuyến đi.

Ngoài xe đạp, xe điện cũng trở thành lựa chọn phổ biến mang lại trải nghiệm êm ái với thiết kế hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đặc biệt không phát thải. Bằng phương tiện di chuyển này, du khách có thể dễ dàng ngắm nhìn, hòa mình vào không gian của TP.HCM một cách gần gũi, thoải mái và tiện nghi.

z6057645536926_c23cae1186bb558be81dc465ff42736a.jpg
Với sức chứa 8 chỗ, chiếc xe điện này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của nhóm bạn hay gia đình mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn trong thành phố.
IMG_3791.jpg
Trên xe được trang bị hệ thống ghế ngồi thoải mái và dễ chịu. Bên cạnh đó thì còn có hệ thống quạt khiến cho du khách cảm thấy mát mẻ và thoải mái khi trải nghiệm, sử dụng chiếc xe điện này.

Sự chuyển mình của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển du lịch xanh không chỉ chung tay cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của thành phố trong mắt du khách quốc tế, thể hiện cam kết của TP.HCM trên hành trình xanh hoá ngành du lịch.

z6058932492096_cf1bc629bc5abb1951259f1b7bcfbbc4.jpg

Theo ông Shingo Takahashi - Chairman kiêm CFO​, Công ty TNHH Saigon Public Transport (Saigon PT), đối với mục tiêu phát triển du lịch xanh, thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các quận trên địa bàn thành phố, Saigon PT đang ngày càng tối ưu hóa về các chương trình tham quan để giới thiệu đến du khách vẻ đẹp của thành phố dưới nhiều góc tiếp cận khác nhau. Đây chính là lợi thế của loại phương tiện này. Đặc biệt là hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển du lịch xanh như TP.HCM đang hướng đến.

rock (12).jpg

"Trong lĩnh vực đầu tư, Saigon PT luôn lấy tiêu chí tối ưu hoá sản phẩm, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và việc mở rộng thị phần, mở rộng dịch vụ thì khách hàng là người quyết định. Khách hàng càng có nhu cầu sử dụng thì chúng tôi càng đầu tư phục vụ và mở rộng" - ông Shingo Takahashi - Chairman kiêm CFO​, Công ty TNHH Saigon Public Transport (Saigon PT) nói.

Du lịch xanh chính là sự nỗ lực của những người làm du lịch tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường. Du khách không chỉ trải nghiệm và hưởng thụ, mà còn tham gia thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ này. Với chuyển biến tích cực ấy, doanh nghiệp, du khách và người dân đang cùng nhau định hình tương lai cho du lịch xanh, cũng là xây dựng nếp sống thân thiện với tự nhiên tại TP.HCM.

Kỳ 1: Phát triển du lịch xanh: Đột phá từ mô hình 'khách sạn xanh' và 'giao thông xanh'

Đọc thêm