Chiến sự đầu năm ở Syria và Iraq

Lúc 2 giờ sáng 1-1, hai máy bay tiêm kích ném bom Mirage 2000 của Pháp xuất kích từ căn cứ ở Jordan đã ném bom vào các cơ sở dầu mỏ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại căn cứ của bọn chúng ở Raqqa. Cuộc không kích kéo dài suốt hai tiếng.

Đến sáng cùng ngày, thêm hai máy bay Mirage 2000 của Pháp đã cất cánh từ Jordan để yểm trợ cho các tay súng người Kurd đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng gần Sinjar (miền Bắc Iraq). Sau năm giờ bay ở Iraq, hai máy bay hộ tống máy bay Falcon chở Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho đến khi máy bay hạ cánh xuống căn cứ ở Jordan.

Sau chuyến thăm và đón giao thừa trên tàu sân bay Charles-de-Gaulle đang hoạt động ở vùng Vịnh, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian đã đến thăm căn cứ không quân Pháp tại Jordan. Tại đây, ông phát biểu trước 250 binh sĩ Pháp khẳng định sẽ tăng cường ném bom tiêu diệt khủng bố.

Báo Le Figaro (Pháp) đưa tin theo yêu cầu của chính phủ Jordan, tên và vị trí căn cứ Pháp ở Jordan được giữ bí mật. Pháp đang duy trì sáu máy bay Mirage 2000 tại căn cứ này. Lực lượng này cùng máy bay trên tàu sân bay Charles-de-Gaulle ở vùng Vịnh và sáu máy bay Rafale ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã tham gia đánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq. Trong năm 2015, không quân Pháp đã thực hiện hơn 390 phi vụ không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đã phá hủy hơn 710 mục tiêu.

Tại Iraq, trong ngày đầu năm 2016, quân đội (ảnh) đã mở rộng phạm vi kiểm soát ra ngoài trung tâm Ramadi (tái chiếm cách đây một tuần) nhằm tiêu diệt bọn Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở vành đai TP và giải phóng dân thường đang mắc kẹt. Trong hai ngày cuối năm 2015, 400 gia đình đã được giải cứu.

AFP đưa tin đến nay toàn bộ TP Ramadi vẫn chưa an toàn. Bọn khủng bố vẫn còn cố thủ ở vài vị trí. Cảnh sát trưởng tỉnh Al Anbar cho biết hôm 31-12-2015, 30 tên đã bị bắt trong khi chúng định trà trộn vào dân thường để trốn khỏi Ramadi.

Cùng ngày, bọn chúng đã sử dụng sáu xe gài bom cùng nhiều toán đánh bom liều chết mang đai bom tấn công vào một căn cứ quân sự trong sa mạc ở phía bắc Ramadi. Cuối cùng quân đội phải rút lui vì bị thiệt hại nặng nề.

Phái bộ LHQ tại Iraq thông báo trong năm 2015, tổng cộng có 7.515 dân thường thiệt mạng và 14.855 dân thường bị thương do hoạt động khủng bố và xung đột. Chỉ trong tháng 12-2015 đã có 506 người dân thiệt mạng và 867 người bị thương. Tình hình căng thẳng hơn trong năm 2015 do hoạt động của bọn Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm