CNN: Ông Trump sắp ban hành 100 lệnh ân xá

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị ban hành khoảng 100 lệnh ân xá vào ngày cuối cùng trước khi chính thức rời nhiệm sở, nhưng vẫn chưa rõ có lệnh ân xá nào cho bản thân ông hay không, đài CNN đưa tin.

Chuẩn bị “bão” ân xá

Hôm 17-1, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp để chốt danh sách ân xá, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Ông Trump - người ra một loạt lệnh ân xá và giảm án trước Giáng sinh - đã tạm dừng hoạt động này trong giai đoạn trước và ngay sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6-1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Các trợ lý cho biết ông Trump chủ yếu tập trung vào việc đếm phiếu đại cử tri nên đã không thể đưa ra các quyết định ân xá. Việc ban hành lệnh ân xá dự kiến sẽ nối sau ngày 6-1, nhưng ông Trump vẫn chưa thực hiện được vì bị cáo buộc kích động bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội.

Ban đầu, Nhà Trắng lênh kế công bố hai đợt ân xá quy mô lớn, một vào cuối tuần trước và một vào ngày 19-1. Tuy nhiên giờ đây, giới chức cho rằng sẽ chỉ có một đợt ân xá cuối cùng và cũng là duy nhất ào ngày 19-1, trừ phi ông Trump ra quyết định phút chót để ân xá cho các đồng minh, thành viên gia đình hoặc bản thân ông.

Ai được ân xá?

Những người được ông Trump ân xá trong đợt cuối cùng rất có thể sẽ bao gồm các tội phạm cổ cồn trắng, một số ca sĩ nhạc rap nổi tiếng và một số người khác.

Các lệnh ân xá này là một trong số những vấn đề quan trọng mà ông Trump cần phải hoàn thành trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc. Giới chức Nhà Trắng cũng đang chuẩn bị một số sắc lệnh hành pháp và quy trình giải mật thông tin liên quan cuộc điều tra Nga.

Tuy nhiên, do số lượng quan chức chính quyền từ chức ngày một nhiều, khả năng để Tổng thống Trump hoàn tất những công việc này là khá nhỏ.

Vụ bạo loạn ngày 6-1 dẫn tới việc ông Trump bị luận tội lần hai đã khiến cho việc ông tự ra lệnh ân xá cho bản thân, con cái mình và luật sư riêng Rudy Giuliani thêm phần phức tạp. Ở thời điểm này, nhiều cố vấn thân cận không tin rằng ông Trump sẽ làm vậy. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng không ai biết chắc ông ấy sẽ làm gì trước khi rời nhiệm sở vào trưa ngày 20-1.

Sau vụ bạo loạn, các cố vấn khuyến khích ông Trump từ bỏ việc tự ân xá, vì hành động này giống như việc thừa nhận ông đã phạm tội gì đó. Một số cố vấn thân cận nhất của ông Trump cũng thúc giục ông không khoan hồng cho bất kỳ ai liên quan vụ bạo loạn, dù lập trường ban đầu của ông Trump là những người xông vào Đồi Capitol đã không làm gì sai.

"Có rất nhiều người thúc giục Tổng thống ân xá cho những người tham gia vào vụ bạo loạn. Tìm kiếm lệnh ân xá cho những người này sẽ là sai lầm" - Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của thân cận của ông Trump, nói với đài Fox News hôm 17-1.

Những cái tên thu hút sự chú ý khác, như người sáng lập Wikileaks Julian Assange, cũng được cho là không nằm trong số những người được ông Trump ân xá, nhưng danh sách này vẫn có thể thay đổi. Hiện chưa rõ liệu ông Trump có ân xá cho cựu cố vấn Steve Bannon hay không.

Một quan chức Nhà Trắng cũng cho biết rằng giấy tờ cho việc tự ân xá của ông Trump vẫn chưa được soạn thảo. Tuy nhiên, ông Trump vẫn có thể ban lệnh tự ân xá cho chính mình vào bất cứ thời điểm nào trước trưa ngày 20-1.

Tổng thống Trump vẫn đang tiếp nhận được nhiều đề xuất ân xá từ những cố vấn còn lại của ông trong Nhà Trắng, và những người đã ra sức vận động hành lang suốt nhiều tháng qua để nhận được lệnh ân xá cho bản thân họ hoặc cho thân chủ của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm