Corona diễn biến xấu, kinh tế Trung Quốc thiệt hại nặng

Bộ Y tế Philippines và đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 2-2 đã chính thức công bố ca tử vong đầu tiên tại nước này là một nam bệnh nhân dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV). Đây cũng là trường hợp tử vong đầu tiên xuất hiện ngoài Trung Quốc (TQ). Theo đài CNN, người chết là một công dân TQ, 44 tuổi, nhập viện tại BV San Lazaro ở Manila vào ngày 25-1.

“Sau khi nhập viện, bệnh nhân phát chứng viêm phổi nặng. Trong những ngày cuối cùng, sức khỏe của ông ổn định và có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, tình trạng của người bệnh nhanh chóng diễn biến xấu trong vòng 24 giờ trước khi tử vong” - Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III chia sẻ. Hiện phía Philippines đang làm việc với Đại sứ quán TQ tại Manila và sẽ hỏa táng nạn nhân.

Phát hiện thêm đường lây lan Corona mới

Cũng trong ngày 2-2, Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia từ ĐH Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán cảnh báo Corona có thể lây qua hệ tiêu hóa. Cụ thể, họ tìm thấy acid nucleic của virus trong chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số ca nhiễm bệnh lại chỉ là tiêu chảy, chứ không phải sốt như các trường hợp phổ biến.

Do đó, nhóm nghiên cứu kết luận ngoài truyền nhiễm qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp, chủng mới của virus Corona còn có khả năng truyền nhiễm qua đường phân, miệng hoặc bãi nôn nhất định. Các chất thải của bệnh nhân do đó cần được xử lý, khử trùng, tránh để tiếp xúc với môi trường tránh tình trạng lây lan thêm.

CNN cho rằng nếu nghiên cứu trên được xác nhận, nhiều khả năng nhà chức trách sẽ ban hành thêm các chỉ dẫn liên quan đến ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc) hoặc chăn nuôi… Hiện Bắc Kinh đã yêu cầu nước thải từ các cơ sở y tế phải được khử trùng trước khi thải ra môi trường.

Nhân viên y tế di chuyển một người đàn ông bị nhiễm virus Corona ở Hong Kong hôm 22-1. Ảnh: CNN

Ở trung tâm dịch Vũ Hán, đài CGTN (TQ) tuyên bố BV dã chiến Hỏa Thần Sơn đã hoàn tất việc xây dựng và sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 3-2, tức chỉ sau 10 ngày khởi công. Bệnh viện dã chiến thứ hai sẽ đi vào hoạt động bốn ngày sau đó. Chủ tịch Tập Cận Bình đã phê duyệt kế hoạch triển khai 1.400 sĩ quan quân y đến bệnh viện này.

Được biết Hỏa Thần Sơn có diện tích 34.000 m2 với khả năng tiếp nhận và điều trị nội trú cùng lúc 1.000 bệnh nhân. Giám đốc kỹ thuật hệ thống xử lý nước thải Peng Guanping cho biết tiêu chuẩn xử lý tại đây cao gấp nhiều lần bệnh viện thông thường để phòng dịch lây lan. “Thời gian xử lý nước thải y tế thông thường là 90 phút nhưng tại các bệnh viện dã chiến này sẽ mất tới năm tiếng” - ông Peng tiết lộ thêm.

14.562 ca nhiễm virus Corona và 305 người thiệt mạng trên toàn cầu đã chính thức được Ủy ban Y tế Quốc gia TQ xác nhận tính đến tối 2-2, theo tờ South China Morning Post

Kinh tế Trung Quốc thiệt hại nặng nề

Hãng tin Bloomberg hôm 2-2 cho hay Ngân hàng Trung ương TQ đã thông báo sẽ bơm khoảng 173 tỉ USD để vực dậy nền kinh tế, ổn định thị trường ngân hàng và tâm lý các nhà đầu tư. Hiện dịch bệnh đã khiến nhiều hoạt động sản xuất tại TQ bị đình trệ. Các nhà máy cũng được yêu cầu đóng cửa đến giữa tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Theo tính toán của Bloomberg, virus Corona có khả năng giáng đòn nghiêm trọng vào tăng trưởng kinh tế của TQ trong ba tháng đầu năm. Cụ thể, tăng trưởng GDP ba tháng đầu có thể giảm xuống 5,7%, tức thấp hơn 0,2% so với dự báo trước đó và giảm 0,4% so với mức tăng trưởng 6,1% cùng kỳ năm 2019. Bệnh dịch càng kéo dài, mức ảnh hưởng càng thêm nghiêm trọng.

Trong khi đó, GS McKibbin thuộc ĐH Quốc gia Úc lưu ý dịch SARS năm 2003 từng gây tổn thất kinh tế TQ khoảng 40 tỉ USD. Do đó, virus Corona có thể gấp 3-4 lần như vậy, tức mức độ thiệt hại có thể lên tới 160 tỉ USD.

Đứng từ góc độ toàn cầu, các nước châu Á, đặc biệt là những nước láng giềng và đối tác thương mại lớn của TQ, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với dịch SARS hồi năm 2003. Trong đó, những nước hưởng lợi lớn từ khách du lịch TQ như Singapore, Thái Lan… chịu chung ảnh hưởng do hàng loạt lệnh cấm nhập cảnh với du khách nước ngoài quốc tịch TQ hoặc từng đến TQ trong những ngày gần đây.

Bắc Kinh vật lộn “nuôi” 50 triệu dân bị cách ly

Ngoài việc vật lộn chăm sóc những người nhiễm bệnh, chính quyền Bắc Kinh cũng đang phải đối mặt với các thách thức nhằm đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm cho khoảng 50 triệu dân ở các TP bị cách ly.

Theo ghi nhận của hãng tin AP, nhà chức trách đã cho thiết lập nhiều chốt kiểm tra y tế và các xe tải vận chuyển thực phẩm đi vào các vùng này đều bị kiểm tra nghiêm ngặt. Các biện pháp bình ổn thị trường cũng được thực thi, tránh việc đội giá nhu yếu phẩm. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc hôm 1-2 đã cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thực phẩm cho người dân. Cứ mỗi hai ngày, mỗi gia đình được phép cử một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm. Dù vậy, một số người dân chia sẻ chỉ còn đủ lương thực cho 10 ngày tới.

Một số khu vực lân cận cho biết đã nhận được yêu cầu tiếp tế khẩn cấp lương thực cho Vũ Hán. Huyện Thọ Quang hôm 1-2 được lệnh chuyển 600 tấn rau quả tươi tới Vũ Hán mỗi ngày trong vòng 10-15 ngày tới. Tập đoàn Dự trữ lương thực TQ Sinograin đã ưu tiên cung cấp gạo, thịt và dầu ăn cho tỉnh Hồ Bắc từ ngày 29-1.

Thuốc đặc trị Corona của Mỹ thành công bước đầu

Theo hãng tin Bloomberg hôm 2-2, loại thuốc Remdesivir do Công ty dược phẩm Gilead Sciences phát triển đã được sử dụng để điều trị trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona ở Mỹ tại Trung tâm y tế TP Everett, bang Washington. Tình trạng của bệnh nhân này sau đó cải thiện đáng kể sau một ngày sử dụng thuốc mà chưa phát hiện tác dụng phụ. Các bác sĩ cho biết phát hiện trên có thể thúc đẩy thêm nhiều ca thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát nhằm xác định tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.

Về phía TQ, Bắc Kinh thông báo tính đến hết ngày 31-1, tại 31 khu vực cấp tỉnh của nước này đã có 243 bệnh nhân được xuất viện với khoảng 20 người trong tâm dịch Vũ Hán. Tân Hoa xã khẳng định đây là số bệnh nhân được xuất viện trong một ngày nhiều nhất kể từ khi dịch Corona bùng phát. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm