Cựu thủ tướng Malaysia bị khép hàng chục tội danh

Theo đó, ông Najib bị buộc bốn tội danh lạm dụng quyền lực liên quan đến khoản tiền 2,3 tỉ ringgit (khoảng 556,3 triệu USD) của Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ngoài ra, ông bị khép 21 tội danh liên quan đến rửa tiền, gồm chín tội nhận tiền, năm tội sử dụng tiền và bảy tội chuyển tiền bất hợp pháp, Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Noor Rashid Ibrahim cho biết.

Hôm thứ Tư (19-9), ông Najib đã bị Ủy ban Phòng, chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ vì cáo buộc liên quan đến việc chuyển 627 triệu USD từ Quỹ 1MDB vào tài khoản ngân hàng cá nhân trước cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2013.

Vụ việc bị phát giác năm 2015, tuy nhiên sau đó ông Najib được tuyên vô tội và số tiền có trong tài khoản ngân hàng ông được tuyên bố là khoản hiến tặng từ gia đình hoàng gia Saudi. Các cuộc điều tra trong nước bị dập tắt. Cho đến khi Thủ tướng Mahathir tái đắc cử hồi tháng 5-2018 thì vụ bê bối này một lần nữa được lật lại.

Cựu thủ tướng Najib tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định sẽ “xóa được vết nhơ này” trong phiên xét xử vào tháng 2-2019 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm