Mỹ muốn ném bom IS phải ký văn bản thỏa thuận với Libya

Chiến dịch này đã được Tổng thống Obama đồng ý sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và tướng Joe Dundford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, đề nghị.

Đây là lần đầu tiên máy bay Mỹ không kích mục tiêu IS tại Libya (ảnh). Ông Peter Cook giải thích chiến dịch không kích ở Libya phù hợp với kế hoạch đánh IS của Mỹ là hợp tác với các lực lượng địa phương có khả năng và có mục đích chiến đấu.

Ông đánh giá quân Libya đã có công tái chiếm các vùng đất bị IS chiếm xung quanh Sirte và chiến dịch oanh kích của Mỹ sẽ giúp quân Libya thiết lập đà tiến công chiến lược mang tính chất quyết định.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, các mục tiêu bị oanh kích là một xe tăng và hai xe IS ở Sirte. Xe tăng án ngữ tại một vị trí chiến lược còn các xe IS đe dọa quân Libya tái chiếm khu vực ngoại ô. Người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh không có binh lính Mỹ nào tham gia chiến dịch trên bộ của chính phủ đoàn kết dân tộc Libya và Mỹ chỉ hỗ trợ Libya về không kích và chia sẻ thông tin tình báo. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Libya khi có yêu cầu.

Phát biểu trên truyền hình, ông Fayez al-Sarraj, người đứng đầu chính phủ đoàn kết dân tộc Libya, đánh giá: “Các vụ không kích đầu tiên của Mỹ vào các mục tiêu chính xác của IS diễn ra hôm nay đã giáng thiệt hại nặng nề cho chúng ở Sirte”. Ông xác nhận các vụ không kích có hạn chế về thời gian và không vượt ra khỏi khu vực Sirte và ngoại ô.

Reuters dẫn lời một chỉ huy chiến dịch ở Sirte khẳng định chiến dịch không kích của Mỹ hôm 1-8 được thực hiện sau quá trình đàm phán và ký kết văn bản thỏa thuận giữa Libya và Mỹ. Văn bản quy định rõ các chi tiết kỹ thuật và các điều kiện không kích rõ ràng. Phía Libya yêu cầu phải được thông báo trước các vụ không kích và phải được cung cấp tọa độ GPS của các mục tiêu để bảo đảm an toàn cho quân Libya.

KHÔI VIỆT – TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm