Nghiên cứu: Mũi vaccine thứ 4 vẫn không tạo đủ kháng thể để chống lại Omicron

Một nghiên cứu sơ bộ ở Israel đã cho thấy việc tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư dù có giúp làm tăng mức kháng thể lên cao hơn so với lần tiêm thứ ba nhưng vẫn không đủ để ngăn chặn biến thể Omicron.

Theo hãng tin Reuters, kết quả trên được thu thập sau một cuộc thử nghiệm tiêm mũi vaccine thứ tư cho các nhân viên y tế tại bệnh viện Sheba ở Israel. 

Tiến sĩ Gili Regev Yochay, Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học Bệnh truyền nhiễm Israel, cho biết hiện bệnh viện này đang nghiên cứu tác dụng của liều tăng cường từ vaccine tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer trên 154 nhân viên sau hai tuần tiêm và liều tăng cường từ vaccine của công ty dược Mỹ Moderna trên 120 nhân viên sau một tuần.

Nhiều trẻ em đang chờ để được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Clalit ở Israel, ngày 11-1. Ảnh: AP

Số liệu thu thập từ cả hai nhóm được so sánh với những người không được tiêm mũi vaccine thứ tư. Trung tâm Y tế Sheba cho biết thêm rằng những người trong nhóm Moderna trước đó đã được tiêm ba mũi Pfizer.

Theo bà Regev-Yochay, liều vaccine thứ tư đã làm tăng số lượng kháng thể "thậm chí cao hơn một chút so với những gì có được sau liều thứ ba".

"Tuy nhiên, số lượng kháng thể tăng thêm vẫn không đủ đối với Omicron. Hiện tại, chúng tôi biết rằng mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ khỏi biến thể Omicron có lẽ vẫn còn quá cao so với liều lượng vaccine tạo nên, ngay cả khi đó là một loại vaccine tốt” - bà Regev-Yochay nói.

Một tình nguyện viên chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một cô gái trẻ ở Bệnh viện Clalit ở Israel, ngày 11-1. Ảnh: AP

Hiện những phát hiện này chỉ mới là sơ bộ và vẫn chưa được công bố chính thức, Reuters đưa tin.

Israel là một trong những quốc gia triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 sớm nhất trên thế giới, bắt đầu từ một năm trước và hiện đã tiến tới việc tiêm mũi thứ tư cho nhóm người dễ bị tổn thương và có nguy cơ nhiễm nặng cao.

Tuy vậy, những nỗ lực tiêm chủng của Israel vẫn không thể ngăn chặn đợt bùng phát mới từ biến thể Omicron trong những tuần gần đây. Biến thể này đã khiến số ca nhiễm mới và số người nhập viện tăng cao, song số ca nhiễm nặng vẫn thấp hơn các đợt dịch trước đó.

Cụ ông Shari Marco, 93 tuổi, được tiêm liều vaccine thứ tư tại một nhà hưu trí ở Netanya, Israel, vào ngày 5-1. Ảnh: REUTERS

Với khả năng lây nhiễm cao cho ngay cả những người được chủng ngừa đầy đủ và gây tái nhiễm với những người từng mắc COViD-19 trước đó, Omicron đã trở thành biến thể thống trị ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể này ít có khả năng gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta trước đó. Việc tiêm đủ hai mũi vaccine và mũi tăng cường vẫn có thể giúp bảo vệ con người khỏi nguy cơ bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm