Phát hiện ổ siêu lây nhiễm biến thể Omicron ngoài Nam Phi

Hãng DPA (Đức) ngày 5-12 đưa tin bữa tiệc Giáng sinh của một công ty ở Na Uy đã trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm biến thể Omicron, với số người có nguy cơ nhiễm bệnh lên tới 60 người.

Đây được xem là ổ dịch siêu lây nhiễm lớn nhất ngoài Nam Phi – nơi đầu tiên phát hiện Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

Phát hiện ổ siêu lây nhiễm biến thể Omicron ngoài Nam Phi. Ảnh: EPA-EFE

DPA dẫn lời bác sĩ Preben Aavitsland tại Viện Y tế Công cộng Na Uy cho biết: “Bữa tiệc này là một sự kiện siêu lây nhiễm”.

“Giả thuyết của chúng tôi là ít nhất một nửa trong số 120 người tham gia đã bị nhiễm biến thể Omicron trong bữa tiệc. Điều này, hiện tại, khiến bữa tiệc trở này ổ lây nhiễm Omicron lớn nhất bên ngoài Nam Phi” – bác sĩ Aavitsland cho hay.

Bữa tiệc trên do công ty năng lượng tái tạo Scatec – công ty cũng có hoạt động tại Nam Phi – tổ chức vào ngày 26-11.

Ít nhất một người tham dự bữa tiệc gần đây đã trở về từ Nam Phi.

Tất cả thành phần tham dự bữa tiệc đã được tiêm phòng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi sự kiện diễn ra.

Theo đài truyền hình Na Uy NRK, 50 người tham dự đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính, trong khi 10 cá nhân khác có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm nhanh.

Sau khi giải trình tự gen, các cơ quan y tế xác nhận có 13 cá nhân nhiễm biến thể Omicron và sẽ tiếp tục xác nhận các ca nhiễm mới.

Bác sĩ Aavitsland cho biết: “Vẫn còn quá sớm để nói liệu việc điều trị lâm sàng trong trường hợp nhiễm Omicron có khác biệt so với khi nhiễm biến thể Delta hay không”.

“Không ai trong số các bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng; không ai phải nhập viện. Tuy nhiên, điều này không loại trừ việc những người tham gia còn trẻ tuổi” – bác sĩ này nói thêm.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 1-12 cho biết biến thể Omicron đã được phát hiện ở 23 quốc gia trên toàn thế giới.

Các chuyên gia nói rằng hầu hết các trường hợp nhiễm Omicron này đến nay có các triệu chứng nhẹ, song vẫn còn quá sớm để biết biến thể này sẽ ảnh hưởng ra sao đến tỉ lệ nhập viện và tử vong trên toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm