Tỉ phú Ukraina chi tiền để bắt lính Nga

Igor Kolomoisky, tỉnh trưởng của Dnipropetrovsk đang treo giải thưởng bằng tiền mặt cho bất kỳ ai bắt giữ hoặc trao các ‘chiến lợi phẩm’ cho các nhà chức trách, cụ thể như sau:

Ukraina, chống khủng bố, ly khai
Một thành viên thuộc lực lượng dân quân tự vệ thân Nga tại miền đông Ukraina

1000 USD cho mỗi khẩu súng máy

1.500 USD cho mỗi khẩu súng máy hạng nặng

2.000 USD cho máy phóng lựu đạn

10.000 USD cho ‘lính xanh’ (thành viên của lực lượng đặc nhiệm Nga)

200.000 USD cho mỗi tòa nhà chính quyền chiếm lại từ tay dân quân địa phương ‘Donbass’.

Các thông tin chi tiết về giải thưởng này được công bố hôm 16/4 trên trang Facebook của Phó Tỉnh trưởng (cũng là tỉ phú) Boris Filatov.

Theo Global Post, đúng như lời hứa, Kolomoisky đã trao tiền thưởng sau khi có kết quả thu về. Mykhaylo Lysenko – Phó Tổng tham mưu cơ quan Quốc phòng Quốc gia vùng Dnipropetrovsk cho biết Kolomoisky đã chi 80.000 USD sau khi 8 người ly khai thân Nga bị bắt và được giao nộp lại cho Ukraina.

Giải thưởng này được treo trong bối cảnh có thông tin cho rằng ở một số khu vực trên khắp Ukraina, các binh sĩ đầu hàng trước những người ly khai thân Nga, hoặc mắt kẹt trong các khu vực chiến lược, hoặc tệ hơn là bị bắt làm tù binh.

Daily Beast dẫn lời một quan chức cấp cao đã nghỉ hưu cho hay, nguyên nhân của vấn đề trên một phần là do tình trạng phá rối tổ chức, cùng với đó là nhuệ khí chiến đấu giảm sút.

“Quân đội được quản lý quá kém và bị xao nhãng trong nhiều năm, và chất lượng của toàn bộ lãnh đạo rất có vấn đề. Chúng tôi cử họ vào một tình huống rất nặng nề và phức tạp trong khi đây lại là nơi mà Moscow thao túng quá khôn khéo”.

Theo Lê Thu (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm