Triều Tiên sắp hoàn tất nâng cấp bãi phóng tên lửa

Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp tại Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae ở Tây Bắc Triều Tiên Bắc từ tháng 10 đến cuối tháng 11 cho thấy việc xây dựng các kho chứa chất nổ đẩy (nhiên liệu, chất ôxy hóa) mới đang tiếp tục và sắp hoàn tất, Viện Nghiên cứu 38 North của Mỹ cho biết trong một báo cáo.

Theo báo cáo của 38 North: "Với việc chương trình nâng cấp sắp hoàn thành, Triều Tiên sẽ sẵn sàng tiến hành các hoạt động tiến xa hơn nữa tại Sohae, trong đó gồm việc phóng vệ tinh vào không gian trong quý đầu tiên của năm 2016 nếu nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng quyết định làm như vậy".

 Hình ảnh vệ tinh chụp tại Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae được đăng trên hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 9-12. Ảnh: Yonhap

Các quan chức quân sự và tình báo Hàn Quốc cho biết họ tin rằng cơ sở nâng cấp có thể được sử dụng cho việc phóng các tên lửa tầm xa gấp đôi kích thước tên lửa Unha-3 (dài 30 m), mà đã đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 12-2012.
Bình Nhưỡng được cho là đã phát triển các công nghệ tên lửa đạn đạo tiên tiến thông qua một loạt các vụ thử, trong đó có vụ thử vào năm 2012 mà được coi là thành công nhất cho đến nay. 
Các vụ thế này gây ra những lo ngại rằng Triều Tiên đang tiến gần đến việc phát triển tên lửa đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn nửa vòng Trái đất đến lãnh thổ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm