Ngoại trưởng Philippines xin lỗi sau phát ngôn cực gắt với TQ

Trong cuộc họp báo ngày 4-5, phát ngôn viên của Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. - Harry Roque cho biết đích thân ông Locsin đã gửi lời xin lỗi tới Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sau phát ngôn có phần không phù hợp về hiện diện của các lực lượng Trung Quốc trên Biển Đông. 

Cụ thể, ông Roque cho biết ông Locsin đã trực tiếp chuyển lời xin lỗi tới Bắc Kinh trong một cuộc gọi cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 4-5.

Phát ngôn viên này cũng khẳng định ông Locsin chủ động làm điều này và không chịu sức ép nào của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo tờ South China Morning Post.

Ngoại trưởng Philippines  Teodoro Locsin Jr. (trái) tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong chuyến thăm Philippines của ông Vương hồi tháng 1. Ảnh: AP

Một ngày trước đó, trên trang Twitter chính thức của mình, ông Teodoro Locsin Jr. đã cho đăng tải dòng trạng thái với nội dung được đánh giá là "khiếm nhã" trước thông tin tàu cá Trung Quốc vẫn còn hiện diện gần khu vực đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Philippines tuyên bố chủ quyền trái phép). 

"Ôi Trung Quốc bạn tôi ơi, tôi phải nói điều này như thế nào với các ông cho lịch sự nhỉ? Để xem nào... À, hãy cút khỏi đó ngay lập tức đi. Các ông đang làm gì với tình bạn giữa chúng ta vậy? Các ông là những kẻ ngốc đang cố gây sự chú ý của chúng tôi - những người chỉ muốn làm bạn với các ông" - Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. chỉ trích gay gắt.

Vài giờ sau khi thông tin ông Locsin xin lỗi ông Vương được công khai, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines đăng tiếp dòng trạng thái khác nhấn mạnh ông chỉ xin lỗi tới "người bạn Vương Nghị, chứ không xin lỗi thêm ai khác cả". 

"Phải hiểu rõ là tôi không xin lỗi đại sứ Trung Quốc. Ông ấy chỉ có nhiệm vụ là nhận lời phàn nàn, còn lại tôi gửi lời xin lỗi tới Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, nhà ngoại giao thông minh và cá tính nhất thế giới" - ông Locsin nói thêm, đề cập tới việc nhiều báo đài Philippines đưa tin nhầm rằng ông gửi lời xin lỗi tới Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên. 

Phản ứng trước lời xin lỗi của ông Locsin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh hy vọng trong tương lai "một cá nhân nào đó" ở Philippines sẽ biết để ý tới cách cư xử đúng mực và hành động cho "đúng tư cách bản thân". Ông Uông khẳng định lối làm ngoại giao "đao to búa lớn" chỉ làm suy giảm thêm lòng tin giữa hai nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm