Phẫn nộ và đoàn kết lan khắp Iran sau cái chết của Soleimani

Lãnh tụ tối cao – Đại giáo chủ Ayatollah Khamenei ngày 3-1 đã bày tỏ lòng tôn kính Thiếu tướng Qassem Soleimani như một "vị thánh tử vì đạo" và hứa quyết tâm "trả đũa mạnh mẽ", theo hãng tin Al-Jazeera.

Ngoài ra, Đại giáo chủ Khamenei còn tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang ba ngày để vinh danh và tưởng nhớ Thiếu tướng Soleimani.

Hội đồng an ninh quốc gia Iran đã nhanh chóng triệu tập cuộc họp khẩn để bày tỏ phản ứng về vụ sát hại Thiếu tướng Soleimani. Đại giáo chủ Khamenei được cho là cũng tham gia cuộc họp trên, cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ đến Tướng Haj Qasem Soleimani. Ảnh: Daily Mail

Theo đó, nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã bổ nhiệm ông Esmail Qaani làm người đứng đầu mới của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phụ trách các vấn đề đối ngoại.

“Để tiếp nối sự hy sinh huy hoàng của Thiếu tướng Haj Qasem Soleimani, tôi chỉ định Chuẩn tướng Esmail Qaani là chỉ huy của Lực lượng Quds của IRGC”, đại giáo chủ Khamenei tuyên bố.

Al-Jazeera cũng dẫn tuyên bố quyết tâm trả thù cho ông Soleimani từ Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Còn Ngoại trưởng Javad Zarif thì lên án vụ sát hại Tướng Soleimani là một "hành động khủng bố mang tính nhà nước".

"Dòng máu tinh khiết của Qassem Soleimani chắc chắn sẽ củng cố tinh thần phản kháng, sẽ đoàn kết người dân Iran lại để cùng các chính sách của Mỹ trong khu vực trở nên kém hiệu quả từng ngày", ông Zarif tuyên bố.

Nguồn tin địa phương cho hay một số máy bay chiến đấu của Iran đang tuần tra các khu vực phía tây của đất nước, nơi giáp biên giới Iraq.

Sau cái chết của ông vào sáng 3-1, hầu hết các chương trình truyền hình, phát thanh trên lãnh thổ Iran đều giành thời gian đưa tin về sự ra đi của ông, phát sóng nhiều chương trình tưởng niệm, theo Al-Jazeera.

Trong một cuộc phỏng vấn, phóng viên và người phát ngôn của IRGC Ramezan Sharif đều ôm chầm nhau khóc khi nhắc đến ông Soleimani. Ảnh: Al-jazeera

Ngoài ra, một quan chức Iran cho biết một lối đi chính tại thủ đô Tehran sẽ được đặt theo tên của Tướng Soleimani.

"Tướng Soleimani được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất của Iran và Trung Đông, vì thế vụ ám sát Tướng Soleimani chắc chắn đã gây phẫn nộ cho đa số người Iran bất kể niềm tin chính trị", ông Ali Akbar Dareini - chuyên gia về các vấn đề Iran-Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược ở Tehran, nói.

Sau lễ cầu nguyện, người Iran đốt một lá cờ Mỹ để thương tiếc cho sự ra đi của Tướng Qassem Soleimani. Ảnh: EFA

Ông Dareini nhận định với Al-Jazeera rằng: "Các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ là tuyên bố chiến tranh kinh tế và động thái liều lĩnh này rõ ràng là một sự leo thang lớn chống lại Iran nhưng cuộc tấn công sẽ chỉ dẫn đến nhiều bất ổn và bạo lực trên khắp Trung Đông, hoàn toàn trái ngược với những gì người Mỹ tuyên bố".

Còn cố vấn hàng đầu của Tổng thống Rouhani, ông Hesammodin Ashna, khẳng định: "Sau khi ông Soleimani ra đi, các ranh giới đỏ về chính trị, an ninh và quân sự của khu vực sẽ được thay đổi. Tất cả sa mạc, núi non và thung lũng sẽ ghi nhớ và biết đến ông ấy nhiều hơn cả tên những con đường, cung điện hay tòa tháp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm