Thủ tướng Nhật đối mặt sóng gió vì bạn thân

Chính trường Nhật vốn tạm yên nhiều năm nay giờ tiếp tục bất an vì sóng gió lại xuất hiện. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 24-7 đã phải ra điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện về cáo buộc dính dáng đến một bê bối lạm dụng quyền lực, theo Mainichi.

Ông Abe bị phe đối lập cáo buộc dùng quyền lực gây ảnh hưởng lên một quyết định của chính phủ, cho phép một người bạn thân mở một cơ sở đào tạo bác sĩ thú y. Hiệp hội Y học Thú y Nhật từ lâu phản đối mở thêm cơ sở đào tạo bác sĩ thú y, vì tình trạng dư thừa bác sĩ thú y ở nước này.

Ngoài ra ông Abe còn bị quy trách nhiệm cho việc chọn bà Tomomi Inada vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Bà Inada đang bị dính vào bê bối che giấu thông tin về các hoạt động của binh sĩ Nhật tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Nam Sudan. Trong các tài liệu này, binh sĩ Nhật đã nêu ra khả năng “dừng hoạt động của LHQ giữa lúc giao tranh ngày càng căng thẳng ở Juba”.

Tại phiên điều trần, một nghị sĩ đối lập trưng ra một bức ảnh lớn chụp cảnh ông Abe và ông Koraro Kake vốn đang điều hành Viện Giáo dục Kake cùng nâng ly rượu vang. Ông Abe thừa nhận ông và ông Kake là bạn từ thời đi học, thỉnh thoảng có ăn tối cùng nhau. Tuy nhiên ông Kake chưa bao giờ đề nghị ông dành cho bất cứ đặc quyền nào, và ông cũng chưa bao giờ chỉ đạo chuyện cho phép ông Kake lập một khoa đào tại bác sĩ thú y tại đại học khoa học Okayama ở tỉnh Ehime thuộc vùng Shokoku phía bắc Nhật.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện ngày 24-7. Ảnh: MAINICHI

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện ngày 24-7. Ảnh: MAINICHI

Cáo buộc ông Abe lạm quyền để giúp đỡ bàn bè xuất phát từ ông Kihei Maekawa, cựu Thứ trưởng Giáo dục. Ông Maekawa dẫn một số tài liệu rằng Bộ Giáo dục đã được Văn phòng Nội các chỉ đạo rằng lựa chọn mở cơ sở đào tạo bác sĩ thú y “được nghe nói là ý của thủ tướng”.

Tỉnh Ehime là một trong những khu đặc quyền kinh tế chiến lược quốc gia của Nhật, vốn được nới lỏng nhiều quy định để thúc đẩy tăng trưởng, một phần trong chiến lược tăng trưởng toàn diện của ông Abe.

Tại cuộc điều trần, ông Abe cũng bảo vệ quan điểm của bà Inada, một đồng minh thân cận của mình. Trước lời kêu gọi bà Inada từ chức của đảng đối lập Dân chủ, ông Abe khẳng định bà Inada sẽ vẫn tại vị vì đã đồng ý cho điều tra toàn diện về vụ việc, hợp tác điều tra về bản thân.

Tỷ lệ ủng hộ nội các ông Abe hiện tại chỉ là 26%, mức thấp nhất kể từ khi ông lên làm thủ tướng năm 2012, theo thăm dò của Mainichi thực hiện cuối tuần rồi, giảm tới 10% so với kỳ thăm dò trước. Trong khi đó tỷ lệ phản đối là 56%, tăng 12% so với kỳ thăm dò hồi tháng 6. Trước sóng gió này ông Abe đã có kế hoạch sẽ cải tổ nội các vào đầu tháng 8 để khôi phục ủng hộ.

Nhiệm kỳ thủ tướng thứ 2 của ông Abe sẽ kết thúc vào tháng 9-2018, và ông Abe đang hy vọng tiếp tục thắng cử nhiệm kỳ ba, trở thành vị thủ tướng Nhật có thời gian tại vị lâu nhất. Tuy nhiên sóng gió này cộng với tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ đảng Tự do Dân chủ có thể sẽ khiến ông không thể đạt mục tiêu này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm