Trung Quốc cấm dự thầu ở Việt Nam

Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 9-6 dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Trung Quốc (TQ) đã tạm thời cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu hợp đồng mới tại Việt Nam.

Cán bộ lãnh đạo của một doanh nghiệp nhà nước TQ (giấu tên) khẳng định với báo rằng Bộ Thương mại TQ đã gọi điện thoại truyền đạt lệnh cấm trên cho doanh nghiệp này.

Các nguồn tin khác cũng khẳng định ba nhà thầu TQ tại Việt Nam đã được thông báo lệnh cấm này.

Một nguồn tin làm việc tại phòng cấp phép đấu thầu của Bộ Thương mại TQ xác nhận lệnh cấm và cho biết không rõ lệnh cấm kéo dài bao lâu.

Chuyên gia Hứa Lợi Bình ở Viện Quốc gia về nghiên cứu chiến lược quốc tế (Viện Khoa học Xã hội TQ) nhận định: “Đây là dấu hiệu chính phủ TQ đang sử dụng quân bài kinh tế. Chúng ta sẽ chờ xem hiệu quả của quân bài này như thế nào”.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Ảnh: REUTERS

Chuyên gia ngoại giao Trương Khiết ở Viện Khoa học Xã hội TQ nhận định lệnh cấm các doanh nghiệp nhà nước đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam thật ra chỉ tác động ở mức hạn chế đối với Việt Nam.

Công ty Lưới điện Phương Nam của TQ hiện là nhà đầu tư lớn nhất trong dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (Bình Thuận) trị giá 1,76 tỉ USD. Đây được xem là hợp đồng lớn nhất của một doanh nghiệp TQ hiện nay tại Việt Nam.

Cùng ngày 9-6, người phát ngôn tổng thống Philippines khẳng định Philippines không gây căng thẳng ở các khu vực tranh chấp tại biển Đông và sẽ tiếp tục sử dụng các cơ chế pháp lý để giải quyết tranh chấp.

Người phát ngôn nói Philippines tin rằng với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Philippines có thể thuyết phục TQ hành xử như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, trang web của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 9-6 đưa tin phát biểu tại các hội nghị quan chức cấp cao của ASEAN, ASEAN+3, hội nghị cấp cao Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN tại Yangon (Myanmar) từ ngày 7 đến 9-6, Trưởng đoàn Philippines, Thứ trưởng Ngoại giao Evan P. Garcia đã kêu gọi giải quyết tranh chấp ở biển Đông theo phương thức hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Evan P. Garcia nhấn mạnh các hành động khiêu khích và đơn phương của TQ ở biển Đông đã xâm phạm các quyền lợi của Philippines và các nước khác theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông.

Ông kêu gọi các bên kiềm chế và cho rằng các hành động đơn phương như vậy chỉ làm gia tăng căng thẳng, gây tổn hại mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và sự tin tưởng lẫn nhau.

Ông khẳng định ASEAN và TQ cần khẩn trương hoàn tất đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông. Ông cũng kêu gọi xây dựng các chuẩn mực hàng hải trong khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế để thúc đẩy trật tự trên biển và giảm nguy cơ tính toán sai lầm.

THẠCH ANH

Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) đưa tin ngày 9-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết chính phủ Philippines chưa xác nhận thông tin từ báo South China Morning Post cho rằng TQ đã lên kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo ở đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị TQ chiếm giữ trái phép). Người phát ngôn nói nếu thông tin trên là đúng, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm phản đối vì TQ có ý đồ thay đổi nguyên trạng ở đá Chữ Thập. Người phát ngôn cho biết Philippines đang làm việc với các đối tác và đồng minh trong khu vực để bảo vệ lợi ích biển và lãnh thổ của Philippines cũng như bảo đảm tự do hàng hải ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm