Trung Quốc mở rộng 'Con đường tơ lụa' đến Bắc Cực

Trung Quốc ngày 26-1 thông báo kế hoạch mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường (Còn gọi là "Con đường tơ lụa" mới) đến tận Bắc Cực, bằng cách phát triển thêm các tuyến đường biển.

Trong sách trắng về chính sách Bắc Cực công bố ngày 26-1, Trung Quốc hy vọng sẽ “nắm vai trò lớn trong mở rộng mạng lưới đường biển”, rằng “với sự nóng lên toàn cầu, các tuyến đường biển Bắc Cực khả năng lớn sẽ trở thành các tuyến vận tải quan trọng cho thương mại quốc tế”.

Trung Quốc cho biết sẽ khuyến khích các công ty tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và thử nghiệm các tuyến đường thương mại này, giúp hình thành nên các tuyến đường biển Bắc Cực – hay còn gọi là “Con đường tơ lụa địa cực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyển Hựu giới thiệu Sách Trắng về chính sách Bắc Cực của nước này, tại cuộc họp báo ngày 26-1 ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: GLP

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyển Hựu giới thiệu Sách Trắng về chính sách Bắc Cực của nước này, tại cuộc họp báo ngày 26-1 ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: GLP

Diện tích đất ở Bắc Cực trải dài một khu vực rộng khoảng 8 triệu km2, với chủ quyền thuộc các nước Nga, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Canada, và Mỹ. Đại dương Bắc Cực rộng hơn 12 triệu km2, là nơi chia sẻ quyền và quyền lợi hàng hải của các nước nằm ven đại dương cũng như các nước khác theo luật quốc tế.

Là nước không thuộc khu vực Bắc Cực nhưng thời gian qua Trung Quốc liên tục thể hiện sự tham gia tích cực ở khu vực này. Trung Quốc trở thành thành viên quan sát của Hội đồng Bắc Cực vào năm 2013.

Cũng theo sách trắng, Trung Quốc cũng đang để mắt đến việc phát triển khai thác dầu, khí, khoáng sản, các dạng năng lượng phi hóa thạch, cũng như đánh bắt và du lịch ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm