Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Chính phủ chính thức ban hành.
Trong đó có nội dung công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Nghị định nêu rõ, danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở. Đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.
Nội dung công bố công khai gồm: tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hành vi, địa bàn vi phạm; cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thời hạn công bố tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm là 30 ngày kể từ ngày công bố. Hết thời hạn nêu trên, cơ quan đăng tải thông tin sẽ dừng hoặc gỡ bỏ thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài nội dung trên, Nghị định 55 cũng thông tin về các quyền lợi khác của người tiêu dùng như trong các giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.
Hoặc quyền lợi của người tiêu dùng khi mua phải các sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật trên thị trường.
Ngân hàng cảnh báo 2 chiêu thức lừa đảo mới mà người dùng nên biết
(PLO)- Với sự phát triển của công nghệ, các chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, các kênh online, điện thoại… nhằm chiếm đoạt tài khoản và thông tin thẻ ngân hàng ngày càng tinh vi.