1.300 trẻ miền Tây bệnh về tiêu hóa và hô hấp do nắng nóng

Ngày 20-4, tại Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với Công ty cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam tổ chức hội thảo Khoảng trống miễn dịch ở trẻ em và vai trò của kháng thể IgG trong phòng ngừa nhiễm khuẩn tiêu hóa - hô hấp.

Theo báo cáo của Ths.BS, Huy Thanh, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, trong quý I/2019 bệnh viện tiếp nhận gần 100.000 lượt trẻ đến khám các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa, tương đương gần 1.300 ca/ngày. Trong số đó, chủ yếu là các bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn hô hấp, chiếm tỷ lệ 95%.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc… gây bệnh thường phát triển mạnh mẽ hơn trong điều kiện nắng nóng và độ ẩm cao. Đặc biệt là trẻ từ 6-36 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn non yếu, không đủ sức chống lại tác nhân gây bệnh, sẽ gặp rất nhiều nguy cơ về sức khỏe, dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp. Đây chính là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch”.

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Nguyên viện trưởng viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non có tác dụng kháng khuẩn trực tiếp, trung hòa nội độc tố vi khuẩn tại toàn bộ đường tiêu hóa, cũng như có các hoạt tính sinh học khác giúp ức chế tình trạng viêm tại ruột. Nó thúc đẩy tái tạo lớp màng nhầy, phục hồi tổn thương mô, có vai trò đặc biệt trong việc phòng chống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ em.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, kháng thể IgG từ sữa non có tác dụng dự phòng nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ, giúp giảm số lần mắc bệnh trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch.

Phát biểu Hội thảo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, cho biết thông qua các báo cáo khoa học của các chuyên gia trong nước và quốc tế, người dân cũng như cán bộ y tế sẽ hiểu rõ hơn về khoảng trống miễn dịch và vai trò của kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến

Dịp này, VitaDairy đã trao tặng 10.000 ly sữa ColosBaby để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.