Bạn nên uống loại sữa nào?
(PLO) - Hiện nay, trên thị trường bày bán rất nhiều loại sữa, từ sữa bò đến đậu nành, bạn nên biết loại nào phù hợp với điều kiện thể chất đặc biệt của riêng bạn. 


Sữa bò

Nên dùng: Nếu bạn muốn được cung cấp canxi và vitamin D chắc xương, bạn uống ít hơn 2 ly mỗi ngày. Nếu bạn chọn sữa từ bò nuôi bằng cỏ hay thực vật tự nhiên, bạn sẽ có một nguồn cung cấp axit béo lành mạnh (bao gồm cả omega-3) có lợi cho tim mạch. 

Bạn nên uống loại sữa nào? - ảnh 1
Uống hơn 2 ly sữa bò mỗi ngày để bổ sung thêm vitamin D và canxi cho cơ thể. Hình minh họa 

Lưu ý một điều: Sữa bò có thể chứa hoocmon có thể làm ảnh hưởng đến lượng hoocmon của bạn, cũng có thể gây tăng cân và mụn trứng cá. Đo đó, bạn nên chọn sữa ít hoocmon, trên nhãn ghi không có rBGH trong thành phần.

 Không nên dùng: Nếu bạn không dung nạp được lactose, nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu lactase, một enzym tiêu hóa cần thiết để chuyển hóa lactose. Bạn có thể cảm nhận được sự thiếu hụt này nếu sau khi uống sữa bị ợ hơi, đầy bụng, và các vấn đề tiêu hóa khác.

 Sữa bò tươi nguyên chất

 Nên dùng: Nếu bạn thích mùi vị của sữa bò tươi nguyên chất thì bạn nên dùng loại sữa này. Nhiều người cho rằng sữa bò tươi nguyên chất tốt hơn, đặc biệt là sữa chưa tiệt trùng vẫn giữ được các chất dinh dưỡng và vi khuẩn có lợi. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có rất ít nghiên cứu khoa học chứng minh điều này.

 Không nên dùng: Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nhi khoa khuyến cáo, nếu bạn đang mang thai và con bạn còn quá nhỏ, nên tránh dùng loại sữa này. Bởi vì nó không được tiệt trùng, các vi khuẩn như Listeria và E. coli có thể vẫn còn trong sữa. Nếu bạn đang mang thai, các vi khuẩn gây bệnh có thể khiến sẩy thai.

 Sữa hạnh nhân

Bạn nên uống loại sữa nào? - ảnh 2
 Sữa hạnh nhân có rất ít protein, thích hợp cho người muốn giảm cân. Hình minh họa

Nên dùng:  Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại sữa không kem cho quá trình giảm cân. Hương vị nhẹ nhàng hấp dẫn, chứa lượng calo và chất béo thấp, cùng với vitamin D và canxi chống loãng xương của sữa hạnh nhân là một lựa chọn tuyệt vời.

Không nên dùng: Nếu bạn chỉ dựa vào sữa để cung cấp protein cho cơ thể thì sữa hạnh nhân không phải lựa chọn tốt vì nó có lượng protein rất thấp.

 Sữa dê

Bạn nên uống loại sữa nào? - ảnh 3
Hãy lựa chọn sữa dê nếu bạn không dung nạp được lactose. Hình minh họa

 Nên dùng: Nếu bạn muốn tìm một loại sữa bổ dưỡng như sữa bò nhưng cơ thể bạn không thể hấp thu lactose trong sữa bò, bạn hãy chọn sữa dê vì sữa dê có lượng lactose thấp hơn sữa bò, dễ tiêu hóa hơn.

Không nên dùng: Nếu bạn đang giảm cân thì không nên dùng sữa dê. Sữa dê chứa 170 calo và 10gram chất béo mỗi cốc, điều đó có thể khiến bạn tăng cân rất nhanh.

 Sữa gạo

Bạn nên uống loại sữa nào? - ảnh 4
Nếu bạn muốn giảm cân thì không nên dùng sữa gạo. Hình minh họa 

Nên dùng: Nếu bạn bị dị ứng thức ăn, bạn có thể thường xuyên dùng sữa gạo. Nếu bạn có thể chất nhạy cảm không thể dung nạp đường hay có vấn đề tiêu hóa, sữa gạo có thể bổ sung chất cho bạn.

Không nên dùng: Sữa gạo làm từ gạo, chứa carbohydrates cao, không tốt nếu như bạn đang cần giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

 Sữa đậu nành

Bạn nên uống loại sữa nào? - ảnh 5
 Sữa đậu nành có chất làm giảm nguy cơ gây ung thư. Hình minh họa

Nên dùng: Nếu bạn đang tìm sữa thực vật thay thế sữa bò, bạn hãy chọn sữa đậu nành. Sữa đậu nành chứa 7gram protein tạo cơ (so với 8 trong sữa bò), 80 calo, 4gram chất béo và không có chất béo không bão hòa. Sữa đậu nành cũng chứa một hợp chất gọi là isoflavones có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Không nên dùng: Một số người lo ngại rằng isoflavones trong đậu nành có liên quan đến bệnh ung thư vú và những thay đổi hoocmon giới tính ảnh hưởng đến nam giới. Do đó, chỉ nên ăn một lượng đậu nành tương đương dưới 3 ly sữa mỗi ngày.  

Lan Thảo (Theo Prevention)