Bệnh thủy đậu gia tăng ở Đà Nẵng, vắcxin thiếu hụt

Bệnh thủy đậu gia tăng ở Đà Nẵng, vắcxin thiếu hụt ảnh 1Tiêm vắcxin phòng bệnh cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Bên cạnh đó, một số người dân chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh khiến số bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu gia tăng, nhất là trẻ em từ 2-10 tuổi.
Vì các trường mầm non yêu cầu trẻ tới lớp phải có giấy chứng nhận tiêm phòng thủy đậu, nên những ngày qua các bậc phụ huynh đồng loạt đưa trẻ đến Trung tâm y tế dự phòng tiêm vắcxin phòng bệnh, dẫn đến thiếu hụt lượng vắcxin.
Bác sỹ Nguyễn Toại, Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện da liễu Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay đã có gần 600 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh thủy đậu. Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú là 150 trường hợp, ngoại trú hơn 400 trường hợp, tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái, bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu chiếm 35-40% bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.
Mỗi ngày Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tiếp nhận 50-70 trẻ đến tiêm vắcxin phòng bệnh thủy đậu, sởi, rubella, nhưng hiện chỉ còn các loại vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Hiện vắcxin phòng bệnh thủy đậu không nằm trong danh sách 11 vắcxin thuộc chương trình này.
Theo quy định đối với các tỉnh, thành phố, thời gian bảo quản vắcxin không quá bốn tháng, vì vậy các cơ sở tiêm chủng chưa có dự trù kịp thời cơ số thuốc.
Ngành y tế thành phố Đà Nẵng đã chủ động lên phương án mua vắcxin phòng bệnh thủy đậu, dự kiến đến tháng bốn sẽ có vắcxin tiêm trở lại.
Trước tình hình đó, Ngành y tế thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phát hiện, phòng chống bệnh thủy đậu, cách ly người bệnh, tránh để lây lan.
Trung tâm y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng khuyến cáo, khi trẻ đủ độ tuổi hãy đưa trẻ đến các Trung tâm y tế để tiêm chủng không nên đợi dịch xảy ra ồ ạt mới đưa trẻ đi tiêm.
Tiêm vắcxin trước nửa tháng cơ thể trẻ mới tạo được các kháng thể phòng bệnh, tiêm vắcxin trong thời điểm có dịch sẽ không hiệu quả. Đối với các trường hợp mắc bệnh nên bôi dung dịch sát khuẩn và duy trì chế độ ăn uống nhiều dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với nước./.
Theo Đinh Nhiều (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm