Cứu sống bệnh nhân bị chấn thương sọ não, vỡ gan cấp độ 4

Ngày 29-12-2018, hai khoa ngoại thần kinh và ngoại tổng quát - Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) đã cứu sống thành công bệnh nhân đa chấn thương do bị tai nạn giao thông trong tình trạng say rượu.

Bệnh nhân nam (27 tuổi) vào viện cấp cứu trong tình trạng mê man, chấn thương đầu, xây xát nhiều vị trí trên cơ thể. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết, sau đó kích hoạt báo động đỏ.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm phải, vỡ gan độ 4, chỉ định phải phẫu thuật cấp cứu, tranh thủ thời gian vàng tránh tình trạng mất máu cho bệnh nhân. 

Trước tình hình cấp bách cần phải xử trí cả hai vị trí tổn thương nhưng lại không thể phẫu thuật cùng lúc, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã ưu tiên lấy máu tụ ngoài màng cứng cho bệnh nhân trước vì nguy cơ đe dọa tụt não rất cao. Sau đó bệnh nhân được mở ổ bụng, lấy toàn bộ máu đông trong ổ bụng và khâu gan cầm máu. Sau hơn 3 giờ. ca phẫu thuật đã kết thúc thành công, bệnh nhân được chuyển khoa ICU A chăm sóc tích cực. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy và đi lại nếu có người dìu.

Bác sĩ Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, cho biết: “Đây là ca phẫu thuật khó vì bệnh nhân có hai vị trí tổn thương cần hai tư thế phẫu thuật khác nhau. Do đó cần nhanh chóng hội chuẩn quyết định vị trí phẫu thuật ưu tiên, khẩn trương tiến hành tránh kéo dài thời gian nhằm đem lại khả năng hồi phục tối ưu cho bệnh nhân sau phẫu thuật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm