Ô nhiễm không khí giết hơn 3 triệu người mỗi năm

Theo số liệu trong báo cáo Dữ liệu Ô nhiễm không khí bao quanh đô thị toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tuần này. Đây là báo cáo thứ ba của WHO về dữ liệu ô nhiễm không khí.

Các rủi ro sức khỏe mà ô nhiễm không khí mang lại cho con người là đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, các bệnh về hô hấp.

Từ dữ liệu về tình hình ô nhiễm thời gian 2008-2013 các nước cung cấp, WHO đã phân tích và đánh giá mức độ ô nhiễm không khí ở 3.000 TP, thị trấn, làng mạc khắp 103 nước. Mức ô nhiễm không khí ở các TP tăng trung bình 8% trong thời gian 2008-2013.

Theo WHO, tình trạng ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng ở các TP lớn của các nước đang phát triển. Trung bình toàn cầu cứ năm người thì có hơn bốn người sống ở các TP ô nhiễm, không khí vượt quá tiêu chuẩn của WHO, trong đó 98% ở các nước nghèo và 56% ở các nước thu nhập cao.

Theo phân tích và đánh giá của WHO, Zabol (Iran) là TP có mức ô nhiễm không khí cao nhất toàn cầu. Tuy nhiên, Ấn Độ mới là nước đáng ngại nhất khi hơn một nửa trong số 21 TP ô nhiễm không khí bậc nhất trong danh sách của WHO là ở nước này.

Ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi giảm trong thời gian 2014-2015 (mật độ hạt vật chất giảm 20%), vốn đứng đầu danh sách trong báo cáo Dữ liệu Ô nhiễm thứ hai của WHO thì giờ nằm ở hàng thứ 9. Đây là kết quả của việc áp dụng hàng loạt biện pháp làm sạch không khí như cấm lưu thông ô tô và xe tải cũ trong TP, phạt các công trình gây ô nhiễm, đóng cửa nhà máy điện sử dụng than đá.

Dù tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi có cải thiện nhưng các TP khác của Ấn Độ như Gwalior, Allahabad, Patna và Raipur lại gia tăng, đồng loạt xếp sau TP Zabol của Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm