Tây Nguyên: Hơn 80 ca dương tính với bạch hầu

Thông tin từ Sở Y tế Đắk Lắk và các thống kê từ các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tính đến hôm nay (14-7) đã có tổng số sáu ca dương tính với bệnh bạch hầu.

Trong đó, tại huyện M’Đrắk xuất hiện hai ca nhiễm mới, đó là trường hợp của bệnh nhân VTD (sinh năm 1996) và GTB (sinh năm 2012). Cả hai người này đều trú tại thôn 7, xã Cư Króa, huyện Mđrắk, được xác định lây nhiễm từ ông GSC (là bố bệnh nhân B. và chồng của bệnh nhân D). Tất cả đều được đưa về Trung tâm Y tế huyện Mđrắk để tiếp tục điều trị.

Trước đó, tại huyện này cũng ghi nhận hai ca dương tính với bệnh bạch hầu và được đưa đến cơ sở y tế để điều trị.

Khám sàng lọc cho người dân ở huyện Mđrắk. Ảnh A.H

Liên quan đến hai trường hợp dương tính với bạch hầu tại xã Cư Króa, cơ quan y tế đã phối hợp với UBND xã để cách ly toàn bộ thôn 7 với khoảng 210 hộ (1.338 khẩu). Tiếp tục điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, cạnh đó phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử độc, tiêu trùng ở những khu vực dân cư liên quan.

Đối với hai trường hợp nghi nhiễm ở xã Krông Á, xã Ea Mđoan (huyện Mđrắk), cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm, cùng với đó là phun khử trùng và điều trị thuốc dự phòng.

Cùng ngày, tại địa bàn huyện Cư Mgar ghi nhận thêm một ca dương tính bệnh bạch hầu. Đó là trường hợp của cháu YKK (sinh năm 2016, trú tại xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar).

Trước đó, ngày 10-7, cháu K. có các biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng và được người nhà đưa đi khám ở phòng khám tư điều trị thuốc (không rõ loại) nhưng bệnh không đỡ. Sau đó, người nhà tiếp tục đưa cháu vào Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar để chữa trị. Kết quả xét nghiệm ba ngày sau đó tại Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, cháu K. dương tính với bệnh bạch hầu.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, ngành y tế huyện Cư M’gar đã triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, không để dịch lan rộng, kiểm soát bệnh bạch hầu tại xã Cư M’gar. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất Cloramin B, cấp và giám sát chặt chẽ uống kháng sinh dự phòng (Erythromycin) và tổ chức tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu.

Như vậy tính đến hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận sáu ca dương tính với bạch hầu, trong đó bốn ca tại M’Đrắk, một tại huyện Lắk và một trường hợp ở huyện Cư Mgar.

Cũng trong chiều 14-7, Sở Y tế Đắk Lắk phối hợp với BV Đa khoa vùng Tây Nguyên tổ chức đoàn công tác tăng cường cho Trung tâm y tế huyện M’Đrắk nhằm hỗ trợ, hướng dẫn công tác tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp mắc bạch hầu. 

*Còn tại Gia Lai, cơ quan y tế tỉnh Gia Lai cho biết, ngoài ổ dịch ở xã Hải Yang, hiện nay xã Đăk Smei (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) cũng đã xuất hiện người dương tính với bệnh bạch hầu.

Trường hợp này là bệnh nhi 3 tuổi, ngụ làng Bok Rei, xã Đắk Smei. Trước đó, cháu bé có tiếp xúc với bệnh nhân ngụ làng Bông Hiôt, xã Hải Yang đã bị dương tính với bạch hầu. Hiện sức khỏe cháu bé ổn định. Như vậy, hiện nay Gia Lai có tổng cộng 20 ca dương tính. Trong khi đó, tại Kon Tum đã có 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

*Thống kế từ Sở Y tế Đắk Nông cho thấy, tính đến sáng nay, trên địa bàn đã có tổng cộng 30 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó Krông Nô 11 ca, Đăk Glong 16 ca  và Đắk R’lấp ba ca, trong đó có hai ca tử vong. Ngoài ra, còn 79 ca nghi nghờ, hơn 1100 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Trong khi đó, gành y tế tỉnh Đắk Nông đang triển khai công tác khám sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, phát hiện một số trường hợp dương tính trong cộng đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm