Thêm 1 ca bạch hầu ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk chống dịch kép

Sáng 4-9, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4-9, cơ quan chức năng đã lập các chốt chặn, cách ly toàn bộ thôn 7 (xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) để phòng chống bệnh bạch hầu sau khi ghi nhận một ca nhiễm vào hôm qua.

Trước đó, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, cho biết TP Buôn Ma Thuột vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Bệnh nhân là cháu bé 34 tháng tuổi, thôn 7, xã Cư Ea Bua, phát bệnh từ chiều 29-8 với biểu hiện sốt.

Ghi nhận 1 trường hợp dương tính bạch hầu ở TP Buôn Ma Thuột.

Hai ngày sau đó, gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện để điều trị. Ngày 2-9 cháu bé được lấy mẫu xét nghiệm hầu họng và cho kết quả dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành y tế Đắk Lắk đã đến thôn 7, xã Cư Ea Bua để kiểm tra công tác phòng dịch tại địa phương, khoanh vùng toàn bộ thôn 7. Cùng với đó là làm việc với trường học nơi cháu bé nhiễm bạch hầu đang học để tiến hành các biện pháp ngăn chặn bạch hầu.

Sau khi phát hiện ca bệnh, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có văn bản hỏa tốc về triển khai cấp các biện pháp phòng chống bạch hầu. Theo đó, tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế từ 0 giờ ngày 4-9 đến 0 giờ ngày 11-9 tại thôn 7 (khoảng 700 hộ dân). Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các trường học cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly.

Giao UBND xã Cư Êbur chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp để khống chế, dập dịch tại thôn 7. Triển khai khẩn các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của ngành y tế.

Hai bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi.

Trước đó, chiều 1-9, Đắk Lắk ghi nhận 1 ca mắc bạch hầu là cháu trai 6 tuổi ở buôn Yang Kring, xã Bông Krang, huyện Lắk. Như vậy tính đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 41 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở hầu. Cơ quan chức năng, cùng ngành y tế tỉnh đang khẩn trương các biện pháp khám sàng lọc, cho người dân uống kháng sinh và phun khử độc ở khu vực có người nhiễm bệnh.

Từ đầu năm đến nay, khu vực Tây Nguyên ghi nhận hơn 150 trường hợp dương tính với bạch hầu gồm Đắk Nông (39 trường hợp), Kon Tum (44 trường hợp), Lâm Đồng (1 trường hợp) và Gia Lai (35 trường hợp).

Về tình hình dịch COVID-19, Đắk Lắk cũng ghi nhận ba ca nhiễm COVID-19 là BN 448, BN 601 và BN 602. Trong đó, BN 601 đã khỏi bệnh, được xuất viện nhưng vẫn tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Hai bệnh nhân còn lại đang tiếp tục cách ly, điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi.

Gần 200 trường hợp F1 do tiếp xúc gần với ba bệnh nhân đã hoàn thành cách ly tập trung và đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, Đắk Lắk có 596 trường hợp được cách ly giai đoạn 1 (từ 24-1 đến 16-5). Hiện giai đoạn 2 có 1.487 trường hợp về từ Quảng Nam, Đà Nẵng đang cách tại nhà, cơ sở lưu trú và 246 người đang cách ly tập trung và cách ly tại cơ sở y tế.

Ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn phân tuyến tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân có liên quan đến COVID-19, trong đó giao Bệnh viện Lao và bệnh phổi là cơ sở thực hiện tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm. Tiếp tục tổ chức cách ly y tế tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (tạm thời ngưng hoạt động Khu cách ly tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và Khu cách ly của UBND TP Buôn Ma Thuột).

Tỉnh cũng xây dựng và ban hành phương án cách ly tập trung để phòng chống dịch tại khách sạn do người cách ly tự nguyện chi trả. Đang tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển công dân tỉnh Đắk Lắk từ TP Đà Nẵng trở về cách ly tập trung tại địa phương…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm