Việt Nam cách ly 2 người về từ Trung Quốc nghi mắc virus lạ

Sáng 23-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona tại BV Nhiệt đới Trung Ương.

Tại  buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương, cho biết, hiện BV đang có hai bệnh nhân được cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh.

Trong đó có 1 bệnh nhân là du học sinh đang học tập tại Vũ Hán trở về. Bệnh nhân này là L.P.T, 20 tuổi, ngụ ở Hà Đông, Hà Nội. Sau khi trở về từ Vũ Hán 4 ngày, T sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Tuy nhiên bệnh nhân này vẫn được cách ly và đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Phó thủ tướng kiểm tra tại BV Nhiệt đới Trung ương sáng 23-1. ẢNH: TUẤN DŨNG

Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, người này đã sốt cao liên tục 5 ngày chưa rõ nguyên nhân, hiện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm coronavirus.

Nói về chủng virus mới này, GS-TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết bản chất của con virus này vẫn là corona virus chính là chủng từng gây ra SARS (năm 2003) và MERS (2017).

Với bệnh viêm phổi cấp do virus corona, bệnh lây qua đường hô hấp. Trong vòng 2m, nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

"Do là bệnh lây qua đường hô hấp nên bệnh có khả năng lây lan. Qua hơn 400 ca bệnh được ghi nhận, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định bước đầu đây là virus có nguồn gốc từ động vật nhưng và có thể lây hạn chế từ người sang người. Do vậy cán bộ y tế- những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân không được lơ là, mất cảnh giác và phải dự phòng ngay từ đầu"- GS Kính nhấn mạnh.

Máy móc phục vụ cho xét nghiệm bệnh nhân nghi mắc corona virus. ẢNH: TUẤN DŨNG

Kiểm tra tại BV sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho biết hiện tất cả các cửa khẩu, sân bay đều đã tăng cường các hoạt động phòng chống dịch.

Tại bệnh viện, sau khi kiểm tra hệ thống labo, phòng thí nghiệm và phòng bệnh, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các chuyên gia đầu ngành trả lời câu hỏi để người dân biết về tình dịch bệnh đến thời điểm này.

Trước tình hình dịch có nguy cơ xâm nhập, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu từ Trung Quốc, sẵn sàng theo dõi, cách ly ngay tại cửa khẩu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ.

Tất cả các cơ sở điều trị thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, có bệnh nhân cần phải cách ly, điều trị ngay. Bộ Y tế phải chủ động thông tin tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới.

"Dù thời điểm này đang là kỳ nghỉ Tết nhưng nếu gia đình có người sốt cần phải hạn chế tiếp xúc gần và đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Bởi đây là chủng virus biến chủng từ thời SARS và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống nhiều dịch nhưng ở thời điểm này, tất cả phải sẵn sàng ứng phó ở tình huống xấu nhất và luôn có biện pháp cao hơn mức bình thường, nhất là trong thời điểm dịp Tết Nguyên đán"- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.