Vì sao người Việt 'mê' vàng hơn Trung Quốc, Ấn Độ?

Theo Nghiên cứu về đầu tư vàng cá nhân tại Việt Nam do Hội đồng vàng thế giới (WGC) thực hiện vào quý 3-2020 cho thấy, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, vàng vẫn duy trì được lợi thế tại Việt Nam. Vốn là một hình thức đầu tư theo thói quen, việc giá vàng liên tục tăng trong những năm gần đây đã khiến nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến đầu tư vàng.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 81% số người được hỏi đã từng mua vàng sẽ tiếp tục mua và chỉ 10% nói rằng họ không hứng thú với vàng", WGC cho hay .  

Đáng chú ý, trong nhóm dân số đầu tư vào vàng, có 72% đã mua vàng trong vòng 12 tháng trở lại và số tiền đầu tư vào vàng có giá trị cao gấp đôi so với số tiền đầu tư vào tài khoản tiết kiệm trong cùng kỳ. 

"Tại Việt Nam, 81% nhà đầu tư từng mua vàng cho biết họ sẽ cân nhắc mua thêm vàng. Con số này cho thấy đây là xu thế phổ biến hơn so với Trung Quốc và Ấn Độ, nơi có lần lượt 72% và 67% nhà đầu tư rơi vào danh mục này. Trên toàn cầu, con số này rơi vào khoảng 45%”, báo cáo WGC ghi nhận. 

Cũng theo khảo sát của WGC, đối với nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam, vàng luôn chiếm vị trí quan trọng nhất. Theo nghiên cứu của WGC, 68% số người tham gia trả lời coi vàng là sản phẩm đầu tư hàng đầu. 81% coi vàng như một công cụ dự trữ an toàn trong những giai đoạn bất ổn và 79% coi đây là một biện pháp bảo vệ trước những biến động tiền tệ và lạm phát.

Tuy nhiên, Hội đồng Vàng thế giới cũng cho rằng: Luật pháp Việt Nam quy định hạn chế về lựa chọn đầu tư vàng. Vì vậy, người tiêu dùng có ít sự lựa chọn hơn và không thể hưởng lợi từ các sản phẩm đầu tư vàng hiện đại, chẳng hạn như tài khoản vàng kỹ thuật số. Mở cửa và công khai, minh bạch hơn đối với thị trường vàng có thể giúp giảm thiểu vấn nạn buôn lậu và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng. 

Trong văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng mới đây,  Hiệp Hội kinh doanh vàng Việt Nam đề xuất cho phép thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia nhằm tạo ra sự liên thông của giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế. Trước mắt có thể thí điểm mô hình này tại TP.HCM hoặc Hà Nội.

Hiệp hội cho rằng Sở giao dịch vàng quốc gia sẽ giúp loại bỏ những sàn vàng chui hoạt động bất hợp pháp, tăng huy động vàng trong dân, giảm thiểu giao dịch bằng tiền mặt và chống thất thu thuế của Nhà nước.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm