Năm 2021, Việt Nam được Công ty Tư vấn và Quản lý toàn cầu (McKinsey) đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số tăng nhanh nhất trong khu vực.
Xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi
Cụ thể, số người được hỏi cho biết trước dịch COVID-19, cứ 10 thanh toán thì có 6,8 thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng hiện nay, số thanh toán bằng tiền mặt giảm chỉ còn 5,4. Và trong tương lai, thanh toán không tiền mặt sẽ áp đảo hơn nhờ mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Số lượng giao dịch tiền mặt cũng giảm đáng kể so với trước dịch COVID-19. Theo đó, 56% người tiêu dùng nói rằng họ đã giảm lượng giao dịch tiền mặt; 65% số người nói giảm lượng tiền mặt giữ trong ví mà chuyển đổi sang các hình thức thanh toán bằng thẻ, ví điện tử…
Masan xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ Point of Life |
Xu hướng thanh toán không tiền mặt lại càng được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt là Gen Z (những người được sinh từ năm 1997-2012) và Millennials (Gen Y – những người được sinh từ năm 1981-1996). Hai thế hệ người tiêu dùng này được biết đến là những thế hệ lớn lên cùng công nghệ. Khi được hỏi, 97% Gen Z và Gen Y đều trả lời rằng, họ sẽ tiếp tục lựa chọn mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt dù có dịch bệnh hay không, bởi sự hấp dẫn của những tiện ích khi thanh toán kỹ thuật số mang lại, không phải lo lắng về an ninh khi cầm giữ tiền mặt, cũng như khoảng cách về địa lý và thời gian.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt từ 2021-2025. Theo đề án này, các ngân hàng sẽ không ngừng đẩy mạnh phát triển kỹ thuật số và mở tài khoản trực tuyến kèm nhiều ưu đãi. Mục tiêu là 80% người tiêu dùng từ 15 tuổi trở lên phải có tài khoản giao dịch và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt cao gấp 25 lần GDP tới năm 2025. Hưởng ứng đề án này, không chỉ các tổ chức tín dụng mà còn có sự tham gia của các doanh nghiệp, các bên trung gian thanh toán ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ.
Masan và Trusting Social hợp tác ra mắt sản phẩm tài chính lợi đủ đường
Ngày 28-4 vừa qua, ngay trên sân khấu của Đại hội đồng cổ đông, Tập đoàn Masan đã công bố hợp tác chiến lược với Trusting Social để tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ - Masan 4.0 trong lộ trình 5 năm thiết lập nền tảng tiêu dùng – công nghệ.
Masan bắt tay với Trusting Social và đặt mục tiêu cung cấp một triệu thẻ tín dụng trong năm 2022 |
Cũng tại đại hội, Masan và Trusting Social đã giới thiệu cách thức mở thẻ EVO (hợp tác với đối tác ngân hàng) chỉ trong vòng 5 phút. Ngay lập tức đã có gần 3.000 khách hàng trải nghiệm mở thẻ thành công tại sự kiện. Phương thức mở thẻ EVO hoàn toàn không mất phí, không phí thường niên trong năm đầu, cấp hạn mức, nhận thẻ tiêu dùng ngay, không cần ra quầy, không cần chứng minh thu nhập.
Sản phẩm thẻ EVO sử dụng chấm điểm tín dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại của AI (trí tuệ nhân tạo) và ML (máy học) nhanh chóng, chính xác. Người dùng dễ dàng sở hữu tài khoản thanh toán mà không cần có mặt tại ngân hàng, không phải điền hồ sơ giấy.
Ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: "Chúng ta đang ở nơi mà 80% người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng, không có thu nhập cố định. Vì thế, ngân hàng không có cái gì nhìn vào để nói rằng: bạn có thu nhập thế này - thế kia. Vì thế chúng tôi có thể tính ra được lifetime value. Vì thế chúng tôi có thể cấp cho bạn hạn mức tín dụng phù hợp. Điều đó chưa xảy ra ở Việt Nam".
Không chỉ an toàn, nhanh chóng, tiện lợi, khách hàng mở thẻ EVO còn được hưởng các lợi ích đặc quyền của Masan khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ nằm trong hệ sinh thái của Masan. Cụ thể, khách hàng sẽ được hoàn ngay 10% mỗi tuần trong năm 2022 lên đến 500.000 đồng tại hệ thống gần 3.000 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+; mua trước trả sau đến 50 triệu đồng; không tính lãi đến 45 ngày; và nhiều ưu đãi khách hàng thành viên khác.
Như vậy, việc các ngân hàng và doanh nghiệp (Tập đoàn Masan và Trusting Socials bắt tay nhau) đang góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và góp phần đẩy lùi tín dụng đen, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Không chỉ là doanh nghiệp bán lẻ, Masan còn chính thức bước vào đời sống tài chính của người tiêu dùng, phát triển dịch vụ tài chính theo hướng số hoá và cá nhân hóa. Các điểm chấp nhận thanh toán được trải dài từ nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước - WinMart/WinMart+.
Chiến lược này của Masan hoàn toàn phù hợp với chính sách toàn diện tài chính quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ tài chính hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế Việt Nam.
Bạn có thể trải nghiệm mở thẻ EVO nhanh chóng với nhiều tiện ích tại website: www.masan.goevo.vn.