Dấu ấn đậm nét từ ngày hội tái chế

Diễn ra hằng năm, Ngày hội Tái chế chất thải là một trong những sự kiện lớn của ngành tài nguyên môi trường do Sở TN&MT TP.HCM chủ trì. Vừa qua, Sở đã tổ chức buổi tổng kết báo cáo kết quả thực hiện Ngày hội Tái chế chất thải giai đoạn 2008-2016 và dự thảo kế hoạch tổ chức năm 2017. Tham gia chương trình có đại diện sở, ban ngành, UBND 24 quận/huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ TP, các công ty, đơn vị tham gia ngày hội trong những năm qua.

Nâng cao nhận thức 3T

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, chia sẻ tính đến năm 2016, ngày hội đã diễn ra được chín năm với những kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá, mô hình Ngày hội Tái chế chất thải khá hay và nhiều địa phương đã học tập để triển khai tại địa bàn. Chính điều đó khiến những người thực hiện chương trình luôn cảm thấy tự hào.

Ngày hội Tái chế chất thải mang mục tiêu xuyên suốt qua các năm là gia tăng mối quan tâm, nâng cao nhận thức cộng đồng về 3T, phân loại rác thải, hình thành thói quen thực hành 3T trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi năm, ngày hội sẽ có chủ đề khác nhau như 3T và người lao động, 3T trong sử dụng bao bì, 3T trong trường học, SV 3T...

Hoạt động thu gom chai nhựa tại Ngày hội Tái chế chất thải 2013. Ảnh: NC

“Nhiều hoạt động đã diễn ra trước hoặc sau Ngày hội Tái chế. Những hoạt động này được các sở/ngành, quận/ huyện tham gia. Điều đó cho thấy rằng ngày hội không chỉ là sự kiện của ngành tài nguyên môi trường mà còn nhận được sự quan tâm của cộng đồng”- bà Mỹ cho biết thêm. Chẳng hạn, cuộc thi Sức sống mới từ phế thải do Sở TN&MT phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức dành cho các em học sinh. Qua mỗi năm, số lượng trường học tham dự ngày càng tăng, từ 83 trường năm 2008 lên hơn 300 trường năm 2016. Số lượng sản phẩm dự thi cũng tăng với gần 3.200 tác phẩm có mặt ở vòng chung kết. Cuộc thi thiết kế, trình diễn thời trang từ vật liệu phế thảiNét đẹp 3Tdành cho sinh viên đạt mức trung bình 30 tác phẩm dự thi mỗi năm. Ngoài ra còn có nhiều cuộc thi, sự kiện khác như Sáng tác tranh cổ động 3T, Sáng tác slogan cho túi thân thiện với môi trường, Thiết kế túi xanh từ phế thải, Túi xanh vì môi trường xanh, Cuộc sống xanh - Cuộc sống 3T, Khoảnh khắc 3T; thu gom đồ dùng, vật dụng đã qua sử dụng; triển khai tháng Sử dụng túi thân thiện môi trường tại các siêu thị...

Lợi ích từ thu gom rác thải

Từ năm 2008, Sở phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam TP.HCM triển khai thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình. Trong đó bao gồm pin đã qua sử dụng, bóng đèn hư cũ, vỏ chai lọ đựng hóa chất nguy hại. Nếu như năm 2008 chỉ có 24 điểm thu gom trên toàn TP thì đến năm 2014, con số này lên đến 101 điểm. Năm 2015 đến nay, theo chỉ đạo của UBND TP, hoạt động thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình được UBND các quận/ huyện chủ trì để thực hiện tại địa phương. Kết quả, chương trình đã phát huy sức mạnh với gần 10 tấn chất thải được thu gom.

Ngoài các chương trình trên, hoạt động tại ngày hội đã đạt nhiều kết quả tích cực: Gần 5,5 tấn chất thải thu gom tại gian hàng Đổi chất thải nguy hại lấy quà, hơn 1,3 tấn vỏ chai PET và lon nhôm, 1,1 tấn vỏ hộp sữa, 1 tấn giấy vụn, 178 kg túi nylon đã qua sử dụng... Quan trọng hơn hết là nhận thức người dân trong việc phân loại, thải bỏ chất thải, bảo vệ môi trường ngày càng tăng cao. Theo đánh giá, số lượng người dân đến tham dự ngày càng tăng, từ 5.000 lượt người năm 2008 đến hơn 10.000 lượt vào năm 2016.

Năm 2017, Ngày hội Tái chế chất thải tròn chặng đường 10 năm. Chương trình dự kiến diễn ra ngày 9-4-2017 với chủ đề 3T trong sản xuất và tiêu dùng bền vữngvới nhiều điểm mới và quy mô hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.