Công sở vừa chống dịch Corona vừa phục vụ dân

Mặc dù diễn biến của dịch Corona ngày càng phức tạp nhưng hầu hết hoạt động tại các công sở ở TP.HCM vẫn diễn ra bình thường. Chỉ có một điểm khác là cả cán bộ cũng như người dân đều phải đeo khẩu trang, rửa tay trước khi tiếp xúc, giao dịch công việc.

Đo thân nhiệt cho người dân vào UBND

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND quận Bình Tân, TP.HCM chiều 10-2, không khí làm hồ sơ vẫn đông đúc, nhộn nhịp không khác gì mấy so với bình thường. Cả cán bộ và người dân đều đeo khẩu trang kín mít nhằm phòng, chống dịch Corona.

Anh Nguyễn Văn Ngô, cán bộ kinh tế quận này, cho biết số lượng người dân đến làm hồ sơ vẫn được duy trì như trước khi có dịch, chỉ giảm một chút nhưng không quá nhiều. “Chúng tôi vẫn đảm bảo công việc, có lo lắng gì về dịch bệnh cũng là tâm lý chung nhưng không có gì phải ngại khi tiếp dân, không được có biểu hiện né tránh hay xa cách dân” - anh Ngô nói và cho biết trong thời điểm này, cán bộ luôn cố gắng giải quyết thủ tục cho người dân càng nhanh càng tốt để tránh việc tập trung đông người.

Anh Nguyễn Văn Huy (người dân ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) lên UBND quận làm hồ sơ chứng thực bằng TOEIC cũng đeo đến hai lớp khẩu trang. “Không thể tránh tâm lý lo lắng nhưng vì tôi cần chứng thực giấy tờ gấp để nộp hồ sơ tốt nghiệp nên buộc phải lên đây. Khi lên, thấy ai cũng đeo khẩu trang, tôi còn được đo thân nhiệt nên cũng an tâm” - anh Huy chia sẻ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận đã làm công tác tư tưởng cho cán bộ để mọi người hiểu rõ về dịch bệnh. “Tâm lý thì ai cũng lo lắng vì đây là dịch bệnh nguy hiểm tính mạng nhưng không phải vì lo lắng mà làm ảnh hưởng đến công tác phục vụ dân” - ông Thiện nhấn mạnh và cho biết thời gian qua, cả người dân và cán bộ đều rất có ý thức trong công tác phòng, chống dịch Corona.

“Người dân sẽ được cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi bước vào khu vực bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, phòng tiếp công dân của quận. Nếu phát hiện ai có nhiệt độ bất thường thì cán bộ sẽ khuyên nên đến thăm khám ở cơ sở y tế” - ông Thiện nói thêm.

Ông Đỗ Đình Thiện cũng cho hay quận đã xây dựng khu cách ly riêng với quy mô 100 giường để cách ly những trường hợp đi từ vùng dịch về mà không có điều kiện cách ly tại nhà.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, quận Bình Tân, TP.HCM được đo nhiệt độ, tặng khẩu trang cùng tờ bướm phòng, chống dịch. Ảnh: LÊ THOA

Phát khẩu trang miễn phí, nhắc nhở dân cùng phòng dịch

Trong khi đó, tại bộ phận tiếp dân của UBND phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP.HCM) chiều 10-2, số lượng người dân đến phường để thực hiện các giao dịch liên quan đến giấy tờ đã giảm đi rất nhiều.

Theo lãnh đạo phường, kể từ thời điểm thông tin dịch bệnh bùng phát thì lượng người dân đến phường giảm đáng kể. Lãnh đạo phường cũng cho hay phường đã trang bị 2.000 chiếc khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân khi đến làm thủ tục. Đồng thời, chủ động thông tin, phân tích để người dân hiểu và lựa chọn khẩu trang vải trong trường hợp không tìm mua được khẩu trang y tế.

Khuyến khích đăng ký kinh doanh qua mạng

Trong thời điểm này, để phòng ngừa tối đa dịch bệnh Corona phát sinh, sở khuyến khích người dân, doanh nghiệp nên đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử (hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp tại nhà, đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử…) và nhận trả kết quả tại nhà bằng dịch vụ bưu chính.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP.HCM 

Lãnh đạo phường cũng cho biết trên địa bàn phường có hơn 20 người là người Trung Quốc nên phường đã kiểm tra và theo dõi tình hình sinh hoạt của họ trong những ngày này. “Phường sẽ theo dõi hằng ngày, không lơ là trong công tác kiểm tra với những người này vì an toàn cho người dân. Dù là người dân trong nước hay ngoài nước thì an toàn cho họ là trên hết” - lãnh đạo phường Hiệp Bình Phước khẳng định.

Trong khi đó, ngay từ bên ngoài cửa ra vào ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH&ĐT TP.HCM, lãnh đạo sở đã dán sẵn quy trình phòng, chống dịch Corona để tuyên truyền cho người dân. Bên trong, cán bộ ở tất cả các phòng đều đeo khẩu trang. Theo ghi nhận vào sáng 10-2, lượng người dân đến sở không đông đúc như những ngày trước.

Trong quá trình làm việc, nếu thấy người dân quên hoặc không mang khẩu trang, cán bộ khi làm việc trực tiếp đều nhẹ nhàng nhắc nhở: “Anh kéo khẩu trang lên rồi hãy tiếp tục làm thủ tục”, “Anh không mang khẩu trang hả, ở đây có phát miễn phí, anh có thể lấy để đeo vào”…

Sở Tư pháp TP.HCM tích cực phòng, chống dịch Corona

Tại Sở Tư pháp TP.HCM, dòng chữ in đậm câu: “Quý khách vui lòng đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa dịch Corona cho mình và cho mọi người” được dán nhiều nơi từ cổng trụ sở đến bảng hướng dẫn thủ tục để người dân đến làm hồ sơ, thủ tục dễ nhìn thấy.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, chia sẻ: Để phòng chống dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra, Sở Tư pháp TP.HCM đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Sở cũng liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng để sắp xếp triển khai phun thuốc khử trùng tại trụ sở. Bên cạnh đó, sở đã trang bị khẩu trang và dung dịch nước rửa tay cho cán bộ để mọi người phần nào yên tâm công tác.

“Một điều chúng tôi lo lắng là người dân đến trụ sở làm thủ tục quá đông, có nhiều người nước ngoài, trong khi trụ sở cơ quan chật hẹp nên chúng tôi đã đưa ra cảnh báo ở những vị trí dễ nhận biết để mọi người cùng ý thức phòng, chống dịch” - bà Hạnh nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm