Đã có đủ 100.000 chữ ký kiến nghị Nhà Trắng trừng phạt Trung Quốc

Nội dung bản kiến nghị, đã được đăng trên website Nhà trắng từ hôm 13/5, viết rõ:

“Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đang trên đà phát triển. Chúng tôi - người Việt Nam trên toàn thế giới - kêu gọi Nhà Trắng cần xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc do hành động phi pháp của nước này bất chấp luật pháp hiện hành, hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 quy mô lớn và làm hại hệ sinh thái của vùng biển Việt Nam. 

Những lời lẽ lên án Trung Quốc không thể khiến Bắc Kinh thay đổi ý định. Các biện pháp trừng phạt chính là cách duy nhất có thể tác động tới những hành vi phi lý của Trung Quốc”.

Theo Infonet, bản kiến nghị được một thành viên có nickname là T.D từ San Diego, California, Mỹ khởi tạo. 

Trong 3 ngày gần đây, bản kiến nghị này liên tục được mọi người chuyền tay nhau, chia sẻ trên mạng xã hội và các trang tin tức tổng hợp, đặc biệt là các kênh thông tin có ảnh hưởng đối với giới trẻ. 

Hiệu ứng lan truyền đã nhanh chóng phát huy tác dụng. Tính đến 17:30 chiều  25/5, mới chỉ có 40.131 người ký tên vào bản kiến nghị thì đến 7h sáng ngày hôm nay, con số này đã tăng lên hơn 83.000 và hiện tại sắp cán mốc 90.000 chữ ký.

Theo quy định, bất cứ ai cũng có thể ký tên vào bản kiến nghị nhưng có vẻ như vướng mắc lớn nhất của người Việt khi muốn ký tên vào bản kiến nghị là rào cản ngôn ngữ.

Giải quyết vấn đề này, nhiều bạn trẻ đã kỳ công chụp lại màn hình kèm với những hướng dẫn tỉ mỉ để mọi người có thể dễ dàng làm theo, cùng ký tên vào bản kiến nghị trên.

Đúng 15g ngày 27/5/2014, đã có đủ 100.000 người ký tên vào bản kiến nghị.

Dù đã đạt được con số cần thiết trước hạn (12/6/2014), bạn đọc vẫn có thể tiếp tục ký tên để biểu thị mạnh mẽ sự phản đối hành động phi pháp, phi nghĩa của Trung Quốc đồng thời làm tăng tính thuyết phục của bản kiến nghị.

Theo các quy định hiện hành của Chính phủ Mỹ, kiến nghị sẽ trở thành chính thức và được Nhà Trắng xem xét nếu có đủ 100.000 chữ ký ủng hộ trước ngày 12/6/2014.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm