Ninh Thuận: Tòa trả hồ sơ vụ lừa bán 1000 ha đất rừng

Bốn ông Huỳnh Văn Long, Đinh Quang Hùng (Giám đốc Công ty Mạnh Tiến), Phạm Văn Ân (Giám đốc Công ty Sông Trà) và Phạm Sáu (chủ đất) cùng nhau lừa đảo chiếm đoạt trên 1,3 tỉ đồng của bà.

Về nguồn gốc đất rừng, Sáu khai quyết định của huyện Ninh Sơn (cũ) giao cho Sáu 700 ha đất trồng rừng và 700 ha rừng khoanh nuôi, tổng cộng 1.400 ha. Tuy nhiên, Ân lại khai đây là đất của Ân, vì lúc đó còn là công an nên nhờ Sáu đứng tên giùm. Tại tòa, Long và Ân đều thừa nhận có thống nhất bán số đất trên với giá từ 2,8 đến 3 tỉ đồng. Sau đó, thông qua Hùng, Long bán được cho bà Hương 4 tỉ đồng, trong đó Long 12 lần nhận tiền cọc 1,3 tỉ đồng. Long khai đưa Ân 180 triệu đồng và 330 triệu đồng chi đền bù cho dân (số này không chứng minh được), phần còn lại tiêu xài riêng.

Trong khi đó, Hùng thừa nhận ban đầu đã giới thiệu Long cho Hương mạo danh tên là Phạm Sáu (chủ đất) nhằm lấy được tiền bà Hương. Hùng đã 10 lần viết giấy nhận tiền nhưng thực tế Long là người nhận tiền, còn Hùng nhận một ôtô của Hương.

Phần tranh luận, các luật sư cho rằng việc lấy mẫu con dấu trong hợp đồng kinh tế giữa Hương và Long (giả danh Sáu) để giám định không được thực hiện đúng quy trình. Về giấy ủy quyền của Sáu cho Long được quyền giao dịch với Hương, Long khai do Ân giả chữ ký của Sáu. Khi giám định đúng là không phải chữ ký của Sáu nhưng lại không giám định bút tích của Ân để làm rõ có phải do Ân ký giả hay không.

Bà Hương xin nộp băng ghi âm lời Hùng và Long để tòa làm rõ đây là hành vi gian dối ngay từ đầu để xác định tội lừa đảo chứ không phải tội lợi dụng tín nhiệm... Sau cùng, tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung bốn vấn đề: Xác định lại tội danh lợi dụng tín nhiệm: giám định chữ ký ông Sáu trong giấy ủy quyền; xác định lời trong băng ghi âm; làm rõ con dấu trong hợp đồng kinh tế có phải là giả hay không.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm