Phát hiện thêm nhiều xe biển đỏ “ma”

Sau khi hai chiếc xe mang biển số đỏ giả bị lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận tạm giữ vì chở hàng quá tải trọng, xe dân sự nhưng gắn biển số đỏ giả… thì nhiều xe biển đỏ “ma” đã tháo biển số, xóa màu sơn nhà binh, tìm nơi ẩn nấp.

Tháo biển số “ma”, sơn lại màu xe

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 18-6, hai chiếc xe gắn biển số quân đội KP-2501 và TH-4995 bị lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận tạm giữ vì chở vượt quá tải trọng. Từ thông tin do PV Pháp Luật TP.HCM cung cấp, trạm cân, Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận đã phối hợp, xác định xe TH-4995 thực chất là xe dân sự 64C-000.59 ở Vĩnh Long đã hết đời, hết hạn lưu hành và xe KP-2501 thực chất là xe biển số trắng 81K-9393. Tài xế của hai xe trên xuất trình nhiều giấy tờ được cho là do quân đội cấp…

Ngày 23-6, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Bình Thuận, cho biết: Bước đầu các cơ quan chức năng đã xác định giấy chứng nhận đăng ký ô tô thuộc QK7 và Cục Vận tải Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng); giấy phép lưu hành xe của Lữ đoàn 972 Tổng cục Hậu cần và bằng lái xe quân đội mà lái xe xuất trình đều là giả mạo. Phòng Điều tra hình sự và Cục Xe máy QK7 đã làm việc với Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, mượn hồ sơ, giấy tờ của hai chiếc xe trên để điều tra làm rõ đường dây xe “ma” mang biển số đỏ dỏm. Hiện Sở GTVT vẫn đang tạm giữ hai chiếc xe, chờ các cơ quan có trách nhiệm làm rõ để xử lý.

Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho biết tới đây, Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra các xe mang biển số đỏ vi phạm. Nếu xe nào đã hết đời nhưng vẫn lưu hành thì sẽ ra quyết định tịch thu.

Với động thái trên của cơ quan chức năng, hàng chục xe biển đỏ “ma” nằm ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa… rúng động. Nhiều xe “ma” nhận chở hàng đến giờ chót hủy hợp đồng, tháo biển số tìm chỗ “ủ lông” (ẩn nấp - từ lóng của nhóm xe “ma”). Có nhiều xe vội vã dùng sơn phủ trùm lên màu xe nhà binh mà trước đây đã “lột xác” từ xe dân sự sang xe quân đội.

Xe TH-2266 thực chất là xe 86H-3680 được “lột xác” thành xe quân đội. Ảnh: PN

 

Chứng nhận đăng ký, giấy lưu hành xe TH-4945 và giấy phép lái xe được xác định là giả mạo. Ảnh: PN

Một số xe vẫn tiếp tục lưu hành

Tuy nhiên, hiện còn một số ít xe “ma” mang biển số đỏ dỏm vẫn tiếp tục lưu hành.

Ngày 22-6, có mặt tại Cam Ranh, Khánh Hòa chúng tôi phát hiện xe “ma” TH-5661 đang đậu tại một quán cơm cạnh một cây xăng trên quốc lộ 1A nổ máy chuẩn bị đi về hướng TP Nha Trang. Xe này mang nhãn hiệu Dongfeng, trọng tải tám tấn của Trung Quốc. Thùng xe không có hàng hóa và trên xe là một tài xế trần trùng trục, bên cạnh là chiếc nón cối bộ đội. Theo điều tra của chúng tôi, thực chất chiếc xe này là xe 86T-1816, trước đây là xe của ông U. ở huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Tháng 8-2011, ông U. bán chiếc xe này cho một người ở Cam Ranh rồi đổi sang biển số Khánh Hòa và từ 2013 đến nay, chiếc xe “biến xác” thành xe quân đội chở hàng. Đầu tháng 6-2014, chiếc xe này bị Trạm cân Bình Thuận giữ hết giấy tờ xe sau khi kiểm tra tải trọng vì chở quá tải. “Tuy nhiên, không hiểu sao chiếc xe này lại tiếp tục liều ra đường” - ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng Trạm cân Bình Thuận, nói.

Chiều cùng ngày, tại Phan Rí Thành, Bắc Bình (Bình Thuận), chúng tôi tiếp tục phát hiện hai xe tải mang biển số đỏ TH-2266 và xe bồn KP-2584 đậu tại cây xăng MC. Cả hai chiếc xe trên đều là xe “ma”, trong đó xe TH-2266 thực chất là xe 86H-3680. Đây là xe hiệu Asia, đời 1992, đăng ký bởi ông L. ở Tuy Phong, Bình Thuận, đã hết hạn lưu hành từ tháng 2-2013. Xe bồn KP-2584 thực chất là xe 57H-7524 đời 1991, được đăng ký bởi DNTN Xăng dầu MC và cũng đã hết hạn lưu hành từ tháng 4-2014.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe  “ma” mang biển số đỏ hoạt động khá nhiều ở các tỉnh miền Trung. Sau khi có giấy phép lưu hành, giấy chứng nhận đăng ký ô tô, bằng lái quân đội, biển số đỏ dỏm… các xe phủ màu sơn đặc trưng của xe nhà binh. Lái và phụ xe tự trang bị quần áo bộ đội nhưng không có quân hàm, quân hiệu. Nhiều xe còn để nón quân nhân trước kính xe khi chạy trên đường.

Một cán bộ CSGT Đồng Nai cho biết tâm lý CSGT ngại kiểm tra xe mang biển số quân sự và hầu hết xe này ít khi chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Thậm chí khi thấy tín hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra của CSGT, có tài xế còn “chào” CSGT bằng một hồi còi dài…

 

Theo một luật sư, việc các lái xe sử dụng các giấy đăng ký, bằng lái xe quân đội… dỏm có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu theo Điều 267 BLHS. Điều luật này quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm…

***

Trích băng ghi âm

“Em lên báo, chị hết làm ăn luôn”

Liên tục trong tối 22 đến sáng 23-6, một phụ nữ xưng tên là B., chủ cây xăng MC, chủ xe biển đỏ TH-2266 và xe bồn biển đỏ KP-2584, đã gọi điện thoại đề nghị được gặp PV để “điều đình”:

+ Chị vô gặp em, chiều em có chụp ảnh hai xe biển số đỏ trong cây xăng của chị. Chỗ trước lạ sau quen, em cho chị gặp để chị em mình có “chút gì” gọi là chân tình, có chút “gì đó” để mà nói chuyện. Làm ăn mà em, em làm thinh giùm chị.

. Hai chiếc xe của chị nằm trong đường dây xe “ma”?

+ Chuyện nội bộ người này chơi người kia thôi. Chị ở tỉnh nhà mà, không giúp chị thì giúp ai. Nếu em lên báo, chị hết đường làm ăn luôn.

. Tôi nghĩ chị nên tháo biển số đỏ ra. Chị lấy giấy tờ và biển số đỏ của ai vậy?

 - (Đầu dây bên kia im lặng, bàn bạc với người bên cạnh) Thôi em bỏ hai chiếc xe của chị ra giùm đi, đừng lên báo giùm chị. Ở Bình Thuận chỉ duy nhất xe bồn mang biển số đỏ là xe của chị. Xe bồn cũng mới lấy biển số về, chưa chạy chuyến nào.

. Chị lấy giấy tờ, biển số đỏ hết bao nhiều tiền?

+ Người ta giúp không. Xe bồn của chị chưa hết đời, còn hai năm nữa nhưng khi đi đăng kiểm, họ kêu hạ bồn nên chị mới lấy biển số đỏ. Lúc em chụp ảnh, chị ở trên lầu. Sau này nghe mấy đứa nhân viên nói lại, chị hết hồn! Cố gắng giúp chị, em ở đâu chị cũng gặp…

(Trích băng ghi âm giữa PV với bà B., người xưng là chủ của hai xe biển đỏ dỏm)

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm