Vận động DN xây bến xe rồi… bỏ luôn

Bến xe này được đầu tư theo kêu gọi xã hội hóa, được địa phương đánh giá là hiện đại, theo chuẩn quốc gia.

Ngày khánh thành bến xe, TP và các cơ quan chức năng tham gia rất náo nhiệt và còn gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng. Tuy vậy, sau một thời gian hoạt động, bến xe này đã mau chóng bị “lãng quên”.

Mới đây, phóng viên ở bến xe này từ 8 giờ đến 11 giờ nhưng chỉ thấy duy nhất một xe vào bến Thượng Lý. Bãi xe rộng mênh mông, trong đó có cả hệ thống cây xăng phục vụ im lìm vì không có xe. Nhân viên của bến xe vốn là cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng ngồi ngao ngán.

Ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty Kim khí Hải Phòng, cho biết giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, năm 2011 UBND Hải Phòng động viên công ty thực hiện chủ trương di dời Bến xe Tam Bạc, đảm bảo quy hoạch khu vực trung tâm TP. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có Quyết định 332/2014 quy hoạch Bến xe Thượng Lý thay thế Bến xe Tam Bạc. “Nhiều cổ đông của công ty (trong đó có cả đảng viên, thương binh, gia đình chính sách) gom góp tiền bạc, vay mượn tiền để đầu tư bến xe Thượng Lý cách bến Tam Bạc 2 km,” - ông Đông nói.

Cả buổi sáng 21-12 chỉ duy nhất một chiếc xe khách vào Bến xe Thượng Lý. Ảnh: HP

“UBND TP và Sở GTVT chỉ đạo chúng tôi tiếp nhận các tuyến xe khách từ Bến xe Tam Bạc. Chúng tôi cũng hỗ trợ, giảm giá các hãng xe. Nhưng khoảng một tháng sau khi hoạt động, chúng tôi ngã ngửa khi Sở GTVT thông báo cho phép các nhà xe hoạt động ở bến Tam Bạc về bến xe khác, bất kể các bất cập, đặc biệt là ùn tắc giao thông. Việc này đã dồn chúng tôi vào chỗ phá sản và mất lòng tin nghiêm trọng” - ông Đông bức xúc.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết đến nay việc di dời Bến xe Tam Bạc không gặp vướng mắc nào. Tuy nhiên, theo ông Sơn, thực tế có phản ánh, khiếu nại của chủ bến xe, hãng xe nên TP đã giao cho Sở GTVT giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó phòng Quản lý vận tải Sở GTVT, nhìn nhận việc Sở GTVT đã “thả nổi” các hãng xe, thay vì dồn về Bến xe Thượng Lý như cam kết ban đầu.

Theo ông Đông, Bến xe Thượng Lý đang hoạt động lay lắt, chỉ với khoảng 10% công suất. Nguy cơ mất trắng tài sản là rất rõ…

Địa phương đang hỗ trợ

. PV: UBND TP Hải Phòng kêu gọi đầu tư Bến xe Thượng Lý với cam kết sẽ di dời Bến xe Tam Bạc về nhưng thực tế điều này không được thực hiện khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Việc này được giải thích thế nào, thưa ông?

+ Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: UBND TP đã giao cho Sở GTVT giải quyết, nếu có các vướng mắc TP sẽ kiểm tra sau.

PV liên hệ ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT thì ông Tùng nói: “Sở GTVT đang làm hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp. Chúng tôi đã vận động các nhà xe về Bến xe Thượng Lý và đến nay mỗi ngày có khoảng 40 chuyến hoạt động ở bến Thượng Lý.

. Nhưng Sở GTVT không thực hiện theo thỏa thuận, bỏ rơi doanh nghiệp khi cho các nhà xe ở Tam Bạc về bến khác. Nhà đầu tư nói họ bị bỏ rơi, làm mất niềm tin và gây e ngại cho việc kêu gọi đầu tư, thưa ông?

+ Chúng tôi vẫn hỗ trợ tối đa bằng cách vận động các hãng xe chứ không phải bỏ rơi.

. Chủ đầu tư thông báo sẽ xem xét việc khởi kiện vì không được UBND TP, Sở GTVT thực hiện theo cam kết, ý kiến của ông về phản ứng này thế nào?

+ Tôi đang bận họp!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm